0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Áp lực cạnh tranh của ngành thép ngày càng gia tăng

679       Ngày: 21-01-2018

Bộ Công thương thông tin cho biết, sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của WTO và các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết nhằm mục đích đảm bảo cho các doanh nghiệp thép trong nước không gặp khó khi chịu áp lực cạnh tranh từ thép nhập khẩu. Bộ sẽ đưa ra các giải pháp ngăn chặn việc sản phẩm thép cuộn sử dụng trong xây dựng đang bị gian lận dưới dạng thép khác để trốn thuế.

Áp lực cạnh tranh của ngành thép ngày càng gia tăng

Dự báo giá thép năm 2018 tiếp tục tăng.

Do nhu cầu xây dựng nhà xưởng, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đăng ký trong thời gian qua nên khả năng trong năm tới nhập khẩu thép sẽ gia tăng. Tuy vậy, Bộ Công thương khẳng định, sẽ luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hợp lý để bảo vệ ngành thép trước áp lực cạnh tranh của thép nhập khẩu.

Tình hình nhập khẩu thép dự báo sẽ gia tăng

Theo Bộ Công thương, kinh tế thế giới năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi, do đó mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các dự án lớn trong các các ngành điện tử - viễn thông, công nghiệp nặng, công nghiệp chế biến, chế tạo được đầu tư trong thời gian qua sẽ bước vào khâu sản xuất, xuất khẩu hứa hẹn tạo ra nhiều nguồn hàng. Cùng với việc gia tăng xuất khẩu, Bộ này cũng cho hay, khả năng nhập khẩu máy móc thiết bị, sắt thép được dự báo tiếp tục tăng do nhu cầu xây dựng nhà xưởng, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đăng ký trong thời gian qua.

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, sản xuất thép của các thành viên năm 2017 đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, đạt 21,062 triệu tấn, tăng 24,3% so với năm 2016. Kinh doanh thép các loại đạt gần 18 triệu tấn, tăng 20,7% so với năm trước. Dù sản lượng sản xuất thép tăng nhưng nhu cầu thép phục vụ cho các ngành công nghiệp vẫn cao, do đó, vẫn phải nhập khẩu một lượng không nhỏ và chủ yếu nhập từ thị trường Trung Quốc. Theo thống kê trong năm 2017, thép nhập khẩu đã hơn 6,5 triệu tấn thép từ thị trường Trung Quốc, dù đã giảm tới 33% về lượng nhưng chỉ giảm 5% về trị giá. Thép nhập khẩu từ quốc gia này chiếm tỷ trong tới gần 47% tổng lượng thép thành phẩm nhập khẩu của Việt Nam.

Trong khi đó, thép xuất khẩu của Việt Nam tính trong năm 2017 đã đạt hơn 4,3 triệu tấn, đạt gần 3 tỷ USD so với tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 33% về lượng và tăng 56% về giá trị. Hiện tại, thị trường xuất khẩu chính vẫn là ASEAN, với lượng xuất khẩu hơn 2,4 triệu tấn, chiếm tới 58,6% tổng lượng thép thành phẩm xuất khẩu. Đáng chú ý, năm 2017, thép xây dựng xuất khẩu đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 62% so với cùng kỳ. Từ một nước nhập khẩu phôi thép gần 2 triệu tấn vào năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn thép phôi trong năm 2017.

Áp lực cạnh tranh lớn trong ngành thép

Để đảm bảo cho các doanh nghiệp thép trong nước không chịu áp lực cạnh tranh từ thép nhập khẩu, Bộ Công thương thông tin cho biết, sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại của WTO và các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để bảo vệ ngành thép Việt Nam trước áp lực cạnh tranh của sản phẩm thép nhập khẩu. Trong năm 2018, Bộ sẽ nhanh chóng đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn việc sản phẩm thép cuộn sử dụng trong xây dựng bị gian lận dưới dạng thép khác để trốn thuế.

Cùng với đó, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động theo dõi sát thông tin thị trường trong và ngoài nước để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Tăng cường công tác tiêu thụ sản phẩm, giảm tồn kho, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động; cân đối đủ nguyên liệu, vật tư cho sản xuất; đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp không chỉ gặp khó khăn trước áp lực thép nhập khẩu ồ ạt vào thị trường trong nước mà còn gặp khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ. Do đó, để tiếp tục hỗ trợ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp thép trong nước phát triển, phù hợp với các quy định tại các Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định có liên quan của WTO. Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép - Ông Nguyễn Văn Sưa cho hay, Hiệp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) và các doanh nghiệp để theo dõi diễn biến các vụ việc liên quan đến phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép. Hiệp hội Thép cũng khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam giữ vững đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, tích cực phối hợp khi được thẩm tra.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook