0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất bị cản trở vì còn nhiều vướng mắc

847       Ngày: 10-03-2018

Mới đây, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, Hòa Phát Dung Quất thuộc tập đoàn Hòa phát đã báo cáo khẩn cấp về vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho việc thi công dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất - Quảng Ngãi.

Dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất bị cản trở vì còn nhiều vướng mắc

Dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất bị cản trở vì còn nhiều vướng mắc

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã gửi văn bản yêu cầu UBND huyện Bình Sơn khẩn trương xử lý, giải quyết theo thẩm quyền cho các trường hợp còn tồn tại, cản trở việc thi công tại hai khu vực Nhà máy chính và Khu nhà ở công nhân thuộc dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất - Quảng Ngãi.

Chủ tịch Quảng Ngãi cũng đồng thời yêu cầu các ban ngành khẩn trương cung cấp các hồ sơ, tài liệu và giải trình các nội dung của Công văn số 759 ngày 23/2/2018.theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã khẩn trương xem xét các đề xuất của chủ tịch UBND tỉnh và chỉ đạo giải quyết kiến nghị của UBND huyện Bình Sơn liên quan đến nội dung yêu cầu của 15 hộ gia đình ở khu vực chòm cây dương liễu và nhóm 14 hộ ở khu vực đồi Sáo, đã báo cáo chủ tịch tỉnh trước ngày 10/3/2018.

 

Trước đó, ngày 22/1/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản số 25/TB-UBND nêu lên những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho việc triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất - Quảng Ngãi.

Cụ thể, các hộ dẫn tại tại khu vực Nhà máy chính và Khu nhà ở công nhân viên chưa thống nhất được phương án bồi thường, trường hợp bà Phan Thị Liễu chưa đốn dọn cây cối; 14 hộ ở khu vực Đồi Sáo và 15 hộ ở khu vực chòm cây dương liễu và yêu cầu bồi thường đất. Cùng với đó là các hộ dân tại khu nhà ở công nhân thuộc diện tích 6,2ha đã gửi đơn khiếu nại gây cản trở thi công cho dự án.

Còn đối với 39,1ha mặt bằng được bổ sung, tồn tại  các tranh chấp khiến UBND huyện Bình Sơn phải chỉ đạo UBND xã Bình Đông đứng ra tổ chức hòa giải và hướng dẫn thủ tục thừa kế theo quy định. Ngoài ra, còn có 23 hộ dân chưa chịu nhận tiền và yêu cầu hỗ trợ ngập úng.

Đối với mặt bằng thiết kế cấp nước thô cho Khu liên hợp, UBND tỉnh đã thống nhất chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có trong vùng thuộc dự án quy hoạch khu liên hợp khoảng 2,6ha để làm cơ sở quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất phải có văn bản phản hồi và khẳng định là diện tích đất thu hồi trong toàn khu vực dự án là dưới 10ha.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi chủ trì và phối hợp với UBND huyện Bình Sơn, các xã có liên quan phối hợp ban dự án tổ chức kiểm tra thực tế các trường hợp hộ dân có hồ nuôi tôm và yêu cầu thu hồi lại toàn bộ diện tích đất bị cắt xén một phần trong quy hoạch để thống nhất đưa ra các phương án giải quyết cụ thể.

Đối với mặt bằng đường dây 110kV cấp điện cho Khu liên hợp, hiện tại còn tồn tại vướng mắc trong việc giải quyết bồi thường của các hộ dân theo yêu cầu hỗ trợ đất rừng tương đương với giá đất cây trồng lâu năm.

Đối với mặt bằng sử dụng làm nhà máy chế tạo thiết bị phụ trợ và bãi đỗ phương tiện, còn gặp khó khăn trong việc giải quyết 5 móng trụ điện 110kV đang hiện diện trong mặt bằng dự án.

Đối với măt bằng Nhà máy sản xuất hợp kim sắt với diện tích 32,1ha, UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn phải hoàn tất các hồ sơ, thủ tục và kế hoạch sử dụng đất đối với dự án trình cấp thẩm quyền xem xét.

Sau khi đã có kế hoach sử dụng đất được phê duyệt theo thẩm quyền, căn cứ trên cơ sở vị trí khu đất được thỏa thuận và bản đồ địa chính khu đất được trích sao tại Sở Tài nguyên Môi trường, cho phép UBND huyện Bình Sơn ban hành văn bản thông báo thu hồi đất tổng thể diện tích đất đối với dự án để Ban quản lý thực hiện việc kiểm kê và lên phương án bồi thường.

Về việc Công ty Hòa Phát Dung Quất xin nhận chuyển giao cơ sở cũ để bố trí trụ sở làm việc, UBND tỉnh cho biết tài sản này thuộc quản lý của Bộ Tài chính. Tuy nhiên do trụ sở này nằm trong quy hoạch của dự án Chi cục Hải quan cũng không có nhu cầu sử dụng nên UBND tỉnh đồng ý cho Công ty tự thỏa thuận hợp đồng thuê với Cục Hải quan Quảng Ngãi.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook