0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Sắt thép phế liệu tràn vào mạnh dự báo Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế của Nhật Bản đứng đầu thị trường nhập khẩu nội địa

783       Ngày: 19-05-2017

Nhiều nhà máy luyện sắt thép trên thi trường nội địa vẫn sử dụng công nghệ cũ nên sắt thép phế liệu vẫn là nguyên liệu đầu vào chính để luyện gang thép, Trung Quốc có thể đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt với Nhật và Nga ở thị trường Đông Nam Á tiềm năng.

Hình ảnh minh hoạ sắt thép phế liệu

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan trong quý đầu, thị trường thép nhập khẩu hơn 1 triệu tấn thép phế liệu với giá trị kim ngạch 276,8 triệu USD.

Thị trường cung cấp thép phế liệu chủ yếu cho Việt Nam là Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kong, Úc, Singarpore mới đây là Nga. Đứng đầu là Nhật Bản, trong quý đầu xuất khẩu từ Nhật chiếm 33,48% với giá trị kim ngạch 93,3 triệu USD.

Tuy nhiên mới đây một chia sẻ từ phía một nhà máy Nga, Trung Quốc có thể là mối đe doạ trong hoạt động kinh doanh của công ty, họ lo lắng sẽ mất đi một số thị phần ở Việt Nam, nơi mà họ tập trung năng lực đẩy mạnh xuất khẩu.

Xét về khía cạnh Trung Quốc, họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để giải quyết lượng sắt thép dư thừa. Trên thực tế, Chính phủ nước này mong muốn cắt giảm để ổn định thị trường thế giới khi quốc gia của họ là nước đi đầu ngành thép và sẽ chịu nhiều ảnh hưởng năng nề từ hệ luỵ của mình. Sản lượng thép dư thừa nếu không xuất khẩu ồ ạt ra ngoài thị trường với giá rẻ sẽ phải chịu áp lực lưu kho lớn. Lượng lưu kho hiện nay là 7 tỷ tấn và tính đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên 10 tỷ tấn.

Ngoài ra, Trung Quốc phải đẩy mạnh xuất khẩu thép phế liệu vì nhiều nhà máy sử dụng lò cảm ứng khiến chất lượng thép sụt giảm, làm ô nhiễm môi trường khiến Chính phủ phải thực hiện đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động nên không có lối ra cho sản lượng dư thừa này.

Trong năm 2016, Trung Quốc đã xuất ra thị trường 1000 tấn sắt thép phế liệu, tuy nhiên so với 8,7 triệu tấn xuất ra ngoài của Nhật, thì đây vẫn còn là một con số rất nhỏ.

Một số chuyên gia đặt kỳ vọng rằng kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng tại Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh tiêu thụ thép ở nước này và nhanh chóng cắt giảm lượng tồn kho lớn đang đe doạ nên kinh tế Trung Quốc và ngành thép trên thế giới. 

Hiện tại, giá sắt phế liệu của Trung Quốc ước tính khoảng 200 USD/tấn, mức giá được cho là khá cạnh tranh so với các đối thủ lớn như Nhật và Nga.

Giá sắt phế liệu ở thị trường Nhật Bản đầu tháng 5 giảm xuống còn 24.000 yên (tương đương 213,29 USD)/tấn sau khi chạm đỉnh 30 tháng ở ngưỡng 30.000 yên hồi tháng 3.

Chau Le



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook