0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Triển vọng ngành thép trong năm 2017-2018

803       Ngày: 15-05-2017

Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) đã đưa ra dự báo đối với ngành thép sẽ phục hồi mạnh, với nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 1,3% đạt 1.535,2 triệu tấn trong năm 2017, Năm 2018, dự báo nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 0,9% và sẽ đạt 1.548,5 triệu tấn. Tuy nhiên, triển vọng này chưa thật sự chắc chắn 

Triển vọng ngành thép 2017 - 2018

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Thế giới ông T.V. Narendran cho biết, trong năm 2016, nhu cầu thép đã có mức tăng nổi bật nhờ xu hướng tăng của Trung Quốc và sẽ nối tiếp 2017 – 2018 sự gia tăng theo chu kỳ của ngành thép sẽ phục hồi và tăng trưởng ở cả quốc gia phát triễn vầ quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên mức tăng trưởng này có thể chậm lại vì sự ảnh hưởng của ngành thép Trung Quốc đang được dự đoán sẽ chậm lại, trong khi họ nắm giữ 45% nhu cầu thép toàn cầu 

Kinh tế toàn cầu 

Nhìn chung về nền kinh tế toàn cầu đang từng bước khắc phục ở nhiều lĩnh vực, tuy nhiên với nhiều thay đổi về mặt chính trị như chính sách của Hoa Kỳ thiếu chắc chắn, Brexit, làn sóng dân cư đang gia tăng trong các cuộc bầu cử ở Châu Âu hiện nay và tiềm năng rút lui khỏi toàn cầu hóa và thương mại tự do dưới áp lực của chủ nghĩa quốc gia đang gia tăng, tạo nên những mối lo ngại về sự chắc chắn trong hoạt động đầu tư. 

Các ngành có liên quan 

Một số quốc gia chiếm vị thế tài chính nhờ vào sản xuất dầu từ năm 2016 đến 2017 – 2018 dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong mức độ vừa phải, mặc dù thoả thuận OPEC gần đây yêu cầu cắt giảm sản lượng. Việc tăng giá dầu dù ở mức nhẹ vẫn là động lực kích thích đầu tư ở các nền kinh tế.

Ô tô và xây dựng là 2 ngành đi đầu trong việc sử dụng nguyên liệu thép. Ngành ô tô vẫn đang phát triển nhờ sự phục hồi do tiêu dùng phát triển giá dầu thấp, các chương trình kích thích của Chính Phủ, tuy nhiên sự phát triển này gần như chạm mức đỉnh điểm nên được dự đoán sẽ giảm tốc trong giai đoạn 2017 – 2018.

Sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 ngành bất động sản dần được hồi phục khi như cầu nhà ở và cơ sở hạ tầng tăng lên và chiếm 50% lượng thép toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển khi thực hiện đô thị hoá, hoạt động xây dựng ở EU và phát triển các sáng kiến cơ sở hạ tầng ở Mỹ .

Trung Quốc chậm lại

Sau những biến động ngành thép về việc dư thừa nguồn thép Trung Quốc vẫn tiếp tục bị ảnh hưởn bởi những biện pháp của Chính phủ nước này và các biện pháp tự vệ của quốc gia khác. Chính phủ đã thực hiện những kích thích nhỏ để giảm tốc đọ suy thoái kéo theo sự bùng nổ trong ngắn hạn để đầu tư thị trường nhà ở và cơ sở hạ tầng và thúc đẩy ngành thép. Mặc dù triển vọng kinh tế Trung Quốc có vẻ ổn định và nhu cầu thép tiếp tục duy trì ở mức cao vào đầu năm 2017, dự kiến sẽ dần dần giảm tốc vì chính phủ cố gắng thắt chặt lại chính sách bất động sản.

Nhu cầu thép của Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn giữ trong năm 2017 và sau đó giảm -2%  trong năm 2018.

Các nước phát triển

Hoa Kỳ được dự đoán là sẽ tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng ở các nước phát triển trong năm 2017-18.nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tăng chi phí cơ sở hạ tầng.

Sự phục hồi của EU cũng đang trên đà vững chắc với nhiều tiến triển tích cực. Chính sách tiền tệ của Eurozone dự kiến sẽ tiếp tục phát triển nhờ vào không thắt chặt trên con đường hiện tại của nó, ít nhất đến năm 2017, trong khi thắt chặt tài khóa Nếu ổn định chính trị có thể được duy trì, đầu tư dự kiến sẽ tăng lên tăng thúc đẩy cho sự phục hồi.

Được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế toàn cầu và đồng yên suy yếu, nhu cầu thép của Nhật Bản dự kiến sẽ phục hồi ổn định. Nhu cầu thép ở các nền kinh tế phát triển sẽ tăng 0,7% trong năm 2017 và 1,2% trong năm 2018.

Các nước đang phát triển

Sau khi giải quyết vấn đề cơ cấu và giá cả hàng hóa giảm, nền kinh tế Nga và Brazil đang dần ổn định và dự kiến sẽ tăng trưởng khiêm tốn vào năm 2017. Tăng trưởng của Nga sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018 khi cải cách cơ cấu có hiệu lực hơn. Các nước ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm 2017-18. Tuy nhiên, khu vực vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của tiền tệ liên quan đến việc tăng lãi suất của Mỹ và đồng USD tăng giá.

Nhu cầu thép ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, ngoại trừ Trung Quốc, chiếm 30% tổng thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng 4,0% trong năm 2017 và 4,9% vào năm 2018.

Chau Le.



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook