0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Ấn Độ lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu thép ròng sang Trung Quốc sau nhiều năm

507       Ngày: 24-09-2020

Ngay cả khi các cơ quan chính phủ đang xem xét các biện pháp hạn chế khác nhau để hạn chế nhập khẩu của Trung Quốc, quốc gia láng giềng Ấn Độ đã cung cấp hỗ trợ xuất khẩu lớn cho ngành thép  để cứu nó khỏi bối cảnh nhu cầu trong nước yếu và sản xuất giảm.

Theo một báo cáo của CRISIL Research, Ấn Độ lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu thép ròng sang Trung Quốc trong vài năm, với 69% thép bán thành phẩm và 28% thép thành phẩm được nhập khẩu từ tháng 4 đến tháng 8.

Ấn Độ lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu thép ròng sang Trung Quốc sau nhiều năm
Ảnh minh họa

Trên thực tế, xuất khẩu đã chứng kiến ​​các nhà máy thép sơ cấp lớn vượt qua những tháng cao điểm ngừng hoạt động, với 60-80% tổng sản lượng của họ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 tìm đường đến nhiều điểm đến khác nhau, với Trung Quốc dẫn đầu.

Do đó, sản lượng thép thô giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù nhu cầu trong nước giảm mạnh 38% (từ tháng 4 đến tháng 8). Báo cáo của Crisil Research cho biết sự sụt giảm sản lượng ít nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà sản xuất sơ cấp định hướng xuất khẩu (giảm 20%) so với các nhà sản xuất thép thứ cấp (40%).

Tuy nhiên, xuất khẩu tăng vọt - lên tới 400% so với tháng 6 - đã đạt đỉnh kể từ đó, do việc nới lỏng các biện pháp khóa cửa trong nước và một số hoạt động kinh tế phục hồi, phục hồi nhu cầu thép trong nước.

Đối với Trung Quốc, nguồn cung bị gián đoạn và giá quặng sắt toàn cầu tăng cao dẫn đến nhập khẩu thép cao hơn trong những tháng này, do nước này nhập khẩu hơn 90% nhu cầu quặng sắt. Trong khi giá thép toàn cầu giảm từ cuối tháng 2 đến tháng 6, giá quặng sắt lại tăng cao, dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là ở Brazil và Australia.

Giá quặng sắt đã vượt qua giá than luyện cốc - lần đầu tiên khác trong 25 quý qua. Điều này đã thúc đẩy các công suất tại các cảng ở Trung Quốc nhập khẩu nửa hạt và chế biến thêm để tiết kiệm chi phí quặng sắt tăng lên.

Hơn 2/3 sản lượng thép được xuất khẩu bán thành phẩm của Ấn Độ là sang Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 8.

Bất chấp giá quặng sắt tăng cao, giá thép toàn cầu đã giảm xuống mức thấp 409 USD / tấn trong tháng 4, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016 do nhu cầu yếu và cơ hội xuất khẩu hạn chế. Nhưng nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc, đặc biệt là trong quý hiện tại, đã giúp giá thép trong tháng 8 tăng 9% lên 502 USD / tấn.

CRISIL Research dự kiến ​​giá thép toàn cầu sẽ tăng tại đây, đóng cửa ở mức 460-490 USD / tấn, hoặc thấp hơn 3-5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tại Ấn Độ, việc giảm giá trong nước đã được hạn chế, do đồng rupee mất giá (tác động đến giá đất toàn cầu). Tháng 8 cũng chứng kiến ​​giá nội địa tăng trở lại 8% so với tháng trước do nhu cầu trong nước phục hồi nhẹ. 

Báo cáo cho biết giá dự kiến ​​sẽ chỉ giảm 1-2%, do thuế chống bán phá giá đã được áp dụng.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook