0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Báo cáo ngành thép Việt Nam năm 2020

2,441       Ngày: 26-02-2021

Theo báo cáo, thị trường thép Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới từ năm 2020 đến năm 2024.

Báo cáo ngành thép Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của sản lượng thép thô dự kiến ​​sẽ vượt 20%. Đến năm 2024, Việt Nam sẽ trở thành nước xuất khẩu ròng thép.

Báo cáo ngành thép Việt Nam năm 2020
Ảnh minh họa

Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 đạt khoảng 7,08%, mức khá cao trong khu vực Đông Nam Á.
Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh trong nhiều năm nhưng tiền lương của ngành sản xuất vẫn ở mức thấp, chưa bằng Trung Quốc 50% và thấp hơn nhiều so với các nước phát triển trong năm 2018. Theo báo cáo, khi nền kinh tế Việt Nam phát triển và mức sống của người dân tăng lên, nhu cầu về thép trong các ngành như xây dựng, ô tô và đồ gia dụng cũng đang tăng lên. Sự phát triển nhanh chóng của nhu cầu thép đã thu hút nhiều doanh nghiệp thép xây dựng công suất thép mới tại Việt Nam.
Nhìn chung, ngành thép Việt Nam vẫn đang phát triển và thép tự chế không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước. Năm 2018, sản lượng thép thô sản xuất của Việt Nam đạt 14,1 triệu tấn, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,28% từ năm 2013 đến năm 2018. Tuy nhiên, nhu cầu thép tại thị trường nội địa đạt 22,31 triệu tấn. Do đó, ước tính phải mất 3-5 năm nữa mới có thể đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường.
Trên cơ sở phân tích, nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường thép Việt Nam và cả Đông Nam Á, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào ngành thép Việt Nam trong thời gian qua. Trường hợp đầu tư lớn nhất là Công ty Cổ phần Thép Formosa Hà Tĩnh (FHS), do Tập đoàn Nhựa Formosa, Tập đoàn Thép Trung Quốc và Tập đoàn JFE Holdings của Nhật Bản liên doanh với vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 10 tỷ USD.
Do năng lực sản xuất của ngành thép trong những năm gần đây tăng nhanh nên nguồn cung một số loại thép của Việt Nam đã vượt cầu, bao gồm sắt hoặc thép xây dựng, thép cuộn cán nguội, ... Giảm lượng lớn hàng nhập khẩu như thép cuộn cán nóng và thép tấm điện từ, Chính phủ Việt Nam đang tích cực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để thiết lập vị thế trong nước.
Báo cáo phân tích rằng có hơn 100 công ty trong ngành thép Việt Nam, trong đó những công ty lớn hơn bao gồm Thép Hòa Phát, Thép Hoa Sen, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty TNHH Thép SMC, VSC - POSCO STEEL CORPORATION (VPS), Formosa Hà Tĩnh Thép
Hiện tại, Chính phủ vẫn chưa xây dựng chính sách đầu tư nước ngoài vào ngành thép trên toàn quốc.
Tuy nhiên, các công ty thép đã được thành lập tại nhiều khu công nghiệp ở Việt Nam, được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và các khía cạnh khác. Ngoài ra, khi các ngành sản xuất và xây dựng của Việt Nam phát triển nhanh chóng, nhu cầu về thép sẽ tiếp tục tăng lên. Theo ước tính, trong giai đoạn 2020-2024, đường sá, sân bay và các cơ sở hạ tầng khác, xây dựng nhà ở, ô tô, thiết bị gia dụng và các ngành công nghiệp khác của Việt Nam đều sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao.
Nhìn chung, hầu hết các nhà sản xuất thép trong nước đều có năng lực sản xuất cực thấp (không quá 1 triệu tấn / năm), trang thiết bị lạc hậu. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy triển vọng thị trường lớn trong việc đầu tư vào ngành thép của Việt Nam, đặc biệt là thành lập doanh nghiệp một cửa từ sản xuất thép thô đến chế biến các loại thép. Có điều, các doanh nghiệp thép này có thể tiếp thị tại Việt Nam. Mặt khác, họ có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Đông Nam Á với tổng dân số gần 700 triệu người và thậm chí sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương với dân số hơn 2 tỷ người.

Yến Nhi



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook