0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Bộ tìm kiếm chính sách 'đặc biệt' để thúc đẩy ngành thép

288       Ngày: 24-07-2022

Theo Bộ Công Thương, ngành thép của Việt Nam cần có một chính sách đặc biệt để thúc đẩy sự phát triển vì ngành này đang phải vật lộn để cạnh tranh với các nhà sản xuất toàn cầu.

Bộ tìm kiếm chính sách 'đặc biệt' để thúc đẩy ngành thép

Mặc dù các nhà sản xuất thép Việt Nam đã có thể tăng xuất khẩu nhôm và ống thép mạ kẽm, nhưng họ vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn các loại thép khác như thép hợp kim và thép cuộn cán nóng, báo cáo cho biết trong một báo cáo.

Nước này sản xuất 27 triệu tấn thép hàng năm, nhưng dự kiến ​​nhập khẩu hơn 18 triệu tấn nguyên liệu trong năm nay, có nghĩa là ngành này có mức độ cạnh tranh thấp và vẫn chưa sản xuất được thép hợp kim đặc biệt.

Bộ cho biết vẫn còn những nhà máy có công suất thấp, tiêu thụ nhiều năng lượng và thiết bị lạc hậu, và chúng có nguy cơ cao về môi trường.

Mặc dù thép đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu cho các ngành khác như cơ khí, đóng tàu, chế tạo phương tiện, khai thác mỏ, điện và quốc phòng, nhưng vẫn chưa có chính sách đặc biệt và rõ ràng để phát triển ngành này. Nó nói thêm rằng cần phải có một chính sách như vậy để thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Các ngành sản xuất của Việt Nam có thể cần tới 310 tỷ USD thép vào năm 2030, đây sẽ là một thị trường lớn cho các nhà sản xuất thép.

Điều này có nghĩa là nước này cần các lò lớn và tập trung vào các sản phẩm thép có nhu cầu cao trước, sau đó chuyển sang làm chủ công nghệ để sản xuất các sản phẩm đặc biệt và chất lượng cao hơn, Bộ cho biết.

Bên cạnh đó, ngành chỉ nên nhập khẩu thép mà các nhà sản xuất trong nước chưa sản xuất được.

Các khu vực tốt nhất để phát triển các nhà máy thép là miền Trung, nơi còn nhiều quỹ đất và nguồn năng lượng tái tạo dồi dào.

Khu vực phía Bắc sông Hồng cũng có tiềm năng nhờ nhu cầu lớn dù quỹ đất hạn hẹp.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook