0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Cảnh báo đóng cửa nhà máy do thuế nhập khẩu thép NI

565       Ngày: 16-01-2021

Bắc Ireland đang phải đối mặt với các mức thuế nhập khẩu thép do tác động kép có thể xảy ra từ Brexit.

Cảnh báo đóng cửa nhà máy do thuế nhập khẩu thép NI
ảnh minh họa

Các nhóm công nghiệp đã cảnh báo về việc các nhà máy đóng cửa. Ủy ban châu Âu đang xem xét vấn đề để đưa ra phương án.
Mức thuế lên tới 25% sẽ có hiệu lực ngay lập tức đối với thép nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, và cũng có thể áp dụng đối với thép nhập khẩu từ Anh trong vòng vài tháng tới.
Hành lang sản xuất chính ở Bắc Ireland đã mô tả vấn đề này giống như một "quả bom đang nổ".
Vấn đề có thể có tác động lan tỏa đến phần còn lại của Ireland vì Triều Tiên được coi là nhà cung cấp thép chính cho hòn đảo này.
Hiệp định thương mại tự do EU-Anh được ký kết vào đêm Giáng sinh không có thuế quan và hạn ngạch.
Tuy nhiên, Bắc Ireland sẽ bị ảnh hưởng bởi một sự bất thường liên quan đến các biện pháp bảo hộ mà EU đã thực hiện vào tháng 7 năm 2018 sau khi Mỹ áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm.
Cái gọi là "các biện pháp tự vệ" của EU được đưa ra nhằm ngăn chặn một lượng lớn thép từ khắp nơi trên thế giới, vốn bị đóng cửa từ Mỹ, đổ bộ vào thị trường châu Âu.
Bởi vì Nghị định thư Brexit có nghĩa là Bắc Ireland được đối xử như thể là một phần của thị trường chung của EU, bất kỳ loại thép nào nhập khẩu từ các nhà xuất khẩu trên thế giới, về lý thuyết, sẽ phải chịu mức thuế 25%.
Các biện pháp tự vệ của EU cũng sẽ được áp dụng đối với Vương quốc Anh với tư cách là nước thứ ba, bất chấp hiệp định thương mại tự do hạn ngạch và thuế quan được ký kết vào tháng 12.
Điều đó có nghĩa là Vương quốc Anh sẽ có một hạn ngạch xuất khẩu thép sang Liên minh châu Âu và một khi hạn ngạch đó được sử dụng hết thì mức thuế 25% sẽ được áp dụng.
Bất kỳ hàng hóa xuất khẩu nào từ Anh sang Bắc Ireland sẽ được tính là một phần hạn ngạch của Vương quốc Anh do Nghị định thư Bắc Ireland.
Điều đó có nghĩa là hạn ngạch có thể được sử dụng nhanh hơn, và một khi vượt quá hạn ngạch, thì mức thuế 25% sẽ được áp dụng đối với thép của Anh vào Bắc Ireland.
Khoảng 70% thép của Vương quốc Anh được xuất khẩu sang EU. Một ghi chú ngắn gọn của hội đồng vận động hành lang thép Vương quốc Anh, được gửi tới các nghị sĩ Anh và được RTÉ News xem, nêu rõ vấn đề.
Tình trạng đặc biệt của NI làm phức tạp thêm vấn đề, vì xuất khẩu thép từ GB sang NI được coi là 'có nguy cơ' chuyển sang EU / ROI.
Do đó, hầu hết thép xuất khẩu từ GB sang NI được coi là hàng xuất khẩu sang EU và do đó sẽ phải tuân theo các biện pháp Bảo vệ thép của EU [tức là thuế quan.
Giải thích lý do tại sao thép từ phần còn lại của thế giới cũng sẽ bị áp thuế khi cập cảng Bắc Ireland, hiện tại không có quy trình chính thức để đăng ký bất kỳ nhập khẩu thép nào vào NI theo hạn ngạch miễn thuế, vì mức thuế 25% mặc định áp dụng cho các chuyển động như vậy.
Stephen Kelly, giám đốc điều hành của Manufacturing NI, cho biết các doanh nghiệp đặt hàng thép từ khắp nơi trên thế giới trước Giáng sinh vẫn còn trong tình trạng lấp lửng, vì họ không chắc liệu thép có phải chịu mức thuế 25% khi đến nơi hay không.
Ông Kelly nói: “Thách thức đến từ thép của phần còn lại của thế giới, và chúng tôi nhận được rất nhiều điều đó. "Chúng tôi sẽ nhận được rất nhiều thép từ Ấn Độ và Đài Loan, Hàn Quốc, các địa điểm khác. Phần lớn những thứ đó nằm trên biển khi chúng tôi nói và sẽ đến đây vào tuần tới."

Ông Kelly cảnh báo rằng hậu quả có thể nghiêm trọng.

Trong một khoảng thời gian rất ngắn, trừ khi chúng ta có thể lấy lại lượng thép dự trữ đó và trừ khi chúng ta có thể nhận được những thứ còn lại của thế giới, thì chúng ta có khả năng đóng cửa hàng chục nhà máy vì chúng ta sẽ không có cung cấp thép.
Nghị sĩ Lao động Anh, Stephen Kinnock, người đã nêu vấn đề trong Mối quan hệ tương lai của Hạ viện với Ủy ban Liên minh châu Âu, nói với RTÉ News: "Một khi chúng tôi đã tăng tối đa hạn ngạch, dự kiến ​​sẽ xảy ra trong những tháng tới, mỗi tấn thép mà Vương quốc Anh xuất khẩu sang EU, và của EU ở đây là NI, sẽ phải chịu mức thuế 25%.
Ngay phút điều đó xảy ra, giá thép của bạn trở nên không thể cạnh tranh và điều này sẽ có tác động nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là chính phủ Anh phải hợp tác chặt chẽ với EU, để đảm bảo rằng ngành thép của chúng ta có thể tiếp tục xuất khẩu sang EU trên cơ sở miễn thuế quan và hạn ngạch.
Ông Kinnock, người có khu vực bầu cử bao gồm Nhà máy thép Port Talbot ở Wales, nói thêm: "Vấn đề này rất phức tạp bởi thực tế là thép đi từ GB sang NI được đưa vào hạn ngạch. Vì vậy, không có sự khác biệt giữa thép đi Đức từ Anh và thép sẽ đến Belfast. Nó nằm trong cùng một hạn ngạch."
Yến Nhi


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook