0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Doanh Nghiệp ngành thép, xi măng gặp khó khi giá điện tăng

698       Ngày: 19-03-2015

Giá điện tăng kéo theo hàng loạt thay đổi về giá cả trên thị trường. Và là một điều bất lợi đối với các ngành sử dụng nhiều điện như Ngành thép, Xi măng, ... vì chi phí đầu vào sẽ tăng. 

Giá điện tăng
Hiện tại giá điện được điều chỉnh tăng 7,5%, tương ứng với giá bán điện bình quân 1.622,05 đồng/kWh. Điều này sẽ làm tăng rõ rệt chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất nhất là các ngành sử dụng nhiều điện như thép, xi măng… 
 
Về phía doanh nghiệp xi măng, ông Nguyễn Thanh Tùng Chánh Văn phòng Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, giá điện chiếm tỷ trọng khoảng hơn 10% giá thành sản phẩm xi măng. Khi giá điện tăng sẽ kéo theo hàng loạt chi phí, dịch vụ khác tăng theo, tác động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp xi măng. 
 
Phó Tổng Giám đốc Vicem Hà Tiên 1 Hà Văn Yên cũng có chung nhân định. Theo ông đánh giá ngành xi măng tiêu thụ lượng điện năng khá lớn. Đơn cử như trạm nghiền Bình Phước, thanh toán tiền điện năm 2014 là hơn 18 tỷ đồng, dự kiến năm nay khoảng 22 tỷ đồng. Vì vậy, đương nhiên tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của đơn vị. 
 
Ông Nguyễn Tùng Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Cẩm Phả cho biết, giá điện đang chiếm 15% giá bán, chi phí giá điện tăng tất nhiên xi măng sẽ phải tăng giá tương ứng. Tuy nhiên thị trường khó chấp nhận và doanh nghiệp càng lao đao.
 
Sản xuất Xi Măng
Theo phân tích của Ông Châu,  trong giai đoạn khủng hoảng nền kinh tế hiện nay, mọi doanh nghiệp đều phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí để tồn tại, trong khi giá than, giá điện tăng mà các doanh nghiệp không tăng nổi giá bán do thị trường cung vượt cầu. 
 
Trong giai đoạn này, có thể nói là rất khó cho ngành sản xuất xi măng, mặc dù giá bán trong nước đang thấp hơn giá khu vực và trên thế giới rất xa nhưng vẫn khó khăn về khâu tiêu thụ. Để tồn tại, trong ngành xi măng đã cạnh tranh quyết liệt với nhau bằng cách tăng chi phí bán hàng, giảm giá bán.. thậm chí chấp nhận lỗ. Nhiều cơ sở tư nhân và các cơ sở dây chuyền công nghệ lạc hậu đành phá sản”, ông Châu thông tin.
 
Còn với ngành Thép thì sao? Trong tổng công suất 10 triệu tấn thép/năm thì có 70%-80% phôi thép được sản xuất bằng điện. Theo thống kê, 1 tấn phôi được sản xuất ra tốn 400-500 KWh điện nếu sử dụng bằng công nghệ hồ quang và khoảng 600 KWh điện nếu sử dụng bằng công nghệ cảm ứng. Như vậy, việc giá điện tăng ở mức 7,5% thì sẽ phải tốn thêm 30-45 KWh điện để sản xuất ra một tấn phôi thép.
 
Điều đó cho thấy “Tăng giá điện là nguy cơ lớn đối với ngành thép. Giá phôi thép thế giới, đặc biệt là thị trường Nhật và Trung Quốc, đang rất thấp. Chưa tăng giá điện doanh nghiệp thép trong nước đã chết. Không kể đến những lò sản xuất bằng công nghệ thấp, ngay cả các lò sử dụng công nghệ ở mức trung bình cũng sẽ chết”, ông Phạm Chí Cường, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết.  
 
Theo đại diện Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VnSteel), trong khối sản xuất của VnSteel, sản xuất phôi lò điện (luyện phôi từ thép phế liệu) sẽ chịu tác động lớn. Hiện tại, tình hình tiêu thụ thép không khả quan, các DN thép đang bị sức ép cạnh tranh rất lớn từ Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực, chi phí sản xuất đầu vào tăng nhưng giá bán sản phẩm không tăng, càng đẩy DN thép đến chỗ khó khăn.
 
Sản xuất Thép
Công ty Thép Miền Nam là đơn vị chủ lực của VnSteel tại khu vực phía nam, chiếm thị phần tiêu thụ khá lớn, khoảng 70 nghìn tấn/năm. Tổng Giám đốc Thép Miền Nam Nguyễn Đình Phúc lo lắng, theo tính toán của cơ quan chức năng, giá điện tăng tác động đến ngành thép dao động từ 0,07 đến 0,66%, tỷ lệ này tưởng nhỏ, song với đặc thù một ngành sản xuất sử dụng điện nhiều, con số chi phí thực tế mà DN phải chịu rất lớn.
 
Qua nhận xét và đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành Thép và Xi măng. Việc tăng giá điện ảnh hưởng rất lớn, làm tăng chi phí sản xuất. Gây khó khăn cho việc tiêu thụ ra thị trường, hơn thế nữa là Ngành đang phải đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường, tình trạng cung vượt cầu mới đến, nay lại tăng thêm chi phí. Đây sẽ là bài toán khó cho các doanh nghiệp. 
MT


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook