0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Dự án thép Cà Ná phải dừng lại vì lo lắng báo động ô nhiễm môi trường

597       Ngày: 22-04-2017

Không thể đánh đổi việc phát triển kinh tế trong ngắn hạn bằng việc làm môi trường ô nhiễm là bài học sau vụ Formosa khiến thủ tướng tạm hoãn dự án thép Cà Ná với quy mô gần 10 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến việc tạm dừng dự án thép

Dự án thép Cà Ná với quy mô gần 10 tỷ đồng phải tạm dừng hoạt động vì Chính phủ lo rằng sẽ đi lại vết xe đỗ của Formosa, trong giai đoạn nhu cầu thị trường tăng cao, dự án thép với mức đầu tư cao được chuẩn bị rất nhanh chóng, thông tin về dự án vẫn chưa sâu sắc và tính hài hoà tổng thể chưa cao. Vì thế, Chính phủ cần phải có thời gian để xem xét lại lộ trình dự án phù hợp với tổng mức đầu tư và xu thế thị trường ở thời điểm này.

Ngoài ra, đây là dự án tư nhân, việc xây dựng một dự án thép lớn sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác như vận chuyển, nguồn nguyên liệu, nguồn điện, nguồn nước hoặc hơn thế nữa là phải huy động nguồn vốn từ xã hội, điều này ảnh hưởng đến nguồn lực quốc gia và cần phải được xem xét.

Đề xuất thực hiện của Chính phủ trong quá trình tái thiết lập dự án

Theo đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước mắt nên xem xét nhu cầu thị trường đối với vật liệu thép nhập khẩu và sản xuất trong nước so với tình hình thép trên thế giới. Từ đó, rà soát quy hoạch nhà máy thép, công suất thép, thời gian thuận lợi cho phát triển dự án, thiết bị sử dụng sản xuất.

Ngoài ra cần đánh giá kỹ về vấn đề môi trường hiện tại, những tác động ảnh hưởng đến môi trường khi thực hiện dự án này để đảm bảo an toàn dự án và lợi ích sức khoẻ người dân trong khu vực.

Một bài học khác, trong quá trình vân hành thử nhà máy Lee&Man, người dân đã đưa ra những ý kiến phản ánh vì ô nhiểm tiếng ồn, bụi dầu trong sản xuất và mùi hôi. Đối mặt với hiện trạng này, lãnh đạo địa phương tỉnh Hậu Giang phải đưa ra giải pháp vô cùng nguy hiểm và được cho là phản khoa học khi thực hiện nuôi cá gần ống nước thải nhà mày để đảm bảo giám sát được độ ô nhiểm của nước thải, bên cạnh đó, cán bộ sẽ dùng loại cá này để làm thực phẩm và không bán ra thị trường.

theptas



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook