0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

EU sẵn sàng trả đũa nếu Mỹ áp thuế quan hoặc hạn ngạch đối với nhập khẩu thép từ Châu Âu

597       Ngày: 28-06-2017

Tổng thống Donald Trump dự định sẽ áp mức thuế quan cao để hạn chế nhập khẩu thép vì lí do an ninh quốc gia, trước thông tin này Cộng đồng EU dậy sóng và tuyên bố sẽ trả đũa nếu ông Trump thi hành dự định này.

Mỹ - Âu trước đại chiến thép

Mới đây tờ Financial Times đã cập nhật thông tin từ phía bà Cecilia Malmstrom – Cao Uỷ viên thương mại của EU, cho rằng đây là một động thái rất tệ của Mỹ đối với Châu Âu, khi mối quan hệ giữa liên minh EU và Mỹ là đồng minh. Trước bất công này, phía EU phải sẽ tiến hành xem xét biện pháp này của Mỹ có thật sự phù hợp với quy tắc của WTO hay không, và nếu điều này gây ảnh hưởng xấu đến khối EU chắc chắn sẽ có hình thức trả đũa nào đó.

Thông qua phát biểu của bà Malmstrom, một vài chuyên gia dự đoán rằng một cuộc chiến tranh thương mại xuyên Đại Tây Dương sẽ xảy ra nếu ông Trump kiên quyết thực hiện những lời hứa mà ông cho rằng là biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất thép của Mỹ khỏi sự cạnh tranh quốc tế không bình đẳng dưới cái nhìn của ông khi cách đây không lâu, nhà trắng đã tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt về sức ảnh hưởng của thép nhập khẩu đối với an ninh quốc gia. Đây được dự báo sẽ là hành động bảo hộ thương mại quy mô lớn đầu tiên của ông Trump.

Hành động này của Mỹ sẽ kéo theo sự phản đối của các nước châu Âu là thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ngoài ra, các nước như Canada và Nhật Bản sẽ chịu nhiều tác động nhất, khi Mỹ là một thị trường lớn nhập khẩu nguồn thép của họ, một trong những đối thủ đáng gờm là Trung Quốc đã thật sự bị kiềm hãm trước những biện pháp chống bán phá giá của Mỹ cho đến bây giờ.

Mới đây một báo cáo mới của EU công bố rằng chỉ 3% nhu cầu thép ở Mỹ là để phục vụ cho các mục đích quốc phòng và an ninh nội địa trong năm 2015. Vì thế, các quan chức châu Âu cho rằng chẳng có cơ sở pháp lý gì để áp thuế quan đối với thép nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia như ông Trump lập luận - hiện chưa tiết lộ gì về quy mô các biện pháp trả đũa mà họ có thể áp dụng.

 “Chúng tôi không phải lúc nào cũng nói thoải mái về sự trả đũa, nhưng đây là một trong những dịp mà chúng tôi phải có phản ứng mạnh”, một nhà ngoại giao châu Âu nói.

Bà Malmstrom cũng nói rằng EU sẽ đoàn kết trong vấn đề này. “Chúng tôi hiểu là Mỹ có những mối lo về thép ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi không cho rằng đánh thuế nhập khẩu là cách làm đúng đắn”, bà nói.

Theptas



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook