0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Hà Tĩnh vẫn còn nhiều băn khoăn trước quyết định tái hoạt động mỏ sắt Thạch Khê của Thủ tướng Chính phủ

635       Ngày: 28-04-2017

Sau 7 năm bất đông, mỏ sắt Thạch Khê – mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á được hồi sinh trở lại trở lại trước cuộc họp của 4 bộ, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Than Khoáng sản

Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cuộc họp kín đã được tổ chức với sự tham gia của Vụ Kinh tế Công nghiệp, Tập đoàn Than Khoáng sản, Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục triển khai mỏ sắt này trong thời gian nóng lên của bất động sản và vật liệu xây dựng.

Hình ảnh minh hoạ mỏ sắt Thạch Khê

Ý kiến từ phía Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Mặc dù phía các bộ sốt sắng tái hoạt động khai thác này nhưng phía tỉnh Hà Tĩnh đưa ra nhiều lý do cân nhắc khác. Đầu tư khai thác phải chịu một khoảng phí rất lớn nhưng thời điểm hiện nay Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê vẫn chưa đủ nguồn cung để đáp ứng hiệu suất hoạt động, bên cạnh đó bài học từ vụ Formosa đòi hỏi việc cẩn thận hơn trong công tác thực hiện trách gây tác hại đến môi trường và đời sống người dân.

Số liệu được trình bày từ kế hoạch dự án cho thấy, ngoài chi phí sản xuất đầu tư, đơn vị thực hiện phải nộp tiền cấp quyền khai thác với giá là 114 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1000 tỷ đồng, mà nguồn lợi nhuận lớn nhất thu được từ khai thác mỏ sắt vẫn không đủ đáp ứng và việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng còn gặp nhiều khó khăn.

Ý kiến của Bộ Công thương

Để giải quyết vấn đề về nguồn lực tài chính dự án, Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê nên thực hiện tái cơ cấu cổ đông, đối với cổ đông có năng lực hạn chế, vi phạm thời hạn góp vốn theo chỉ đạo phải thực hiện chuyển nhượng vốn cho cho các cổ đông hiện hữu khác hoặc các doanh nghiệp có tiềm lực.

Bên cạnh đó, việc khai thác mỏ là hạn mục đầu tư thu hút khi có khá nhiều công ty sản xuất vật liệu xây dựng đăng ký tiêu thụ quặng sắt từ mỏ Thạch Khê như Công ty CP Thép Hoà Phát, Công ty CP Thương mại Thái Hưng với tổng nhu cầu 5.700 tấn.

Xét về ảnh hưởng đến môi trường, việc khai thác với quy mô và độ sâu lớn như thế này khó tránh khỏi những tác động đến môi trường, đồng thời mất đi một lượng nước ngọt khá lớn, xâm thực nước biển gây nhiễm mặn, sa mạc hoá hoặc hao hụt mực nước ngầm.Vì vậy, với phương án đã đề xuất từ trước là đỗ thải lấn biển thay vì đổ thải trên đất liền với diện tích khoảng 923 ha, sẽ chuyển toàn bộ cát phủ ra bãi thải lấn biển. Điều này giúp chống cát bay, vệ sinh môi trường, giảm rủi ro khai thác, tạo khu đất xây dựng cảng phục vụ vẫn chuyển,…

Vì thế việc tái khởi động dự án này là cần thiết và có cơ sở thực hiện bởi tính hiệu quả đã được kế hoạch từ 10 năm trước đây và tình hình thực tiễn trước mắt.

Chau Le



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook