0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Lịch sử sắt thép

1,485       Ngày: 02-09-2014

Nói chung, người châu Âu đã dành cho quá trình bloomery cho đến cuối thời Trung cổ, trong khi người Trung Quốc theo con đường ngược lại, sản xuất sắt đúc chất lượng cao được biết từ các nhà Chu trở đi.

Hồi đó, Trung Quốc làm sắt thép rèn bằng decarburizing gang carbon cao của họ, trong khi người châu Âu làm từ thép rèn sắt-carbon thấp và dường như tất cả không có sử dụng gang.
 
Trong suốt thời Trung cổ châu Âu đã bắt đầu sử dụng có rất nhiều sắt. Và do nhu cầu cao nên đã có nhiều cơ sở sản xuất ra đời. Việc rèn sắt thời sơ khai phải nói là “công việc cơ bắp” bởi lẻ họ dùng búa dập bằng tay và thổi không khí vào lửa luyện. So song với việc hoạt động sản xuất người ta cũng bắt đầu cho ra nhiều thí nghiệm cũng như thay đổi thông số kỷ thuật. Ví dụ như là từ từ cải cách các ống thổi lớn, hình dạng và kích thước lò nung để từ đó có những nhiệt dộ cao.
 
Theo các bằng chứng từ khảo cổ học đã chỉ ra rằng gang được sản xuất đầu tiên ở châu Âu tại Thụy Điển, Lapphyttan và Vinarhyttan, vào khoảng năm 1150 và 1350. Và so sánh với sự kiện đúc sắt tại Trung Quốc , Mông Cổ thì Châu Âu đã phát hiện sớm hơn.
 
Một bí ẩn là: ngay cả khi người châu Âu đã làm cho gang được Thụy Điển vào thế kỷ thứ mười ba, nhưng họ đã không sử dụng nó như sắt đúc. Nhiều khả năng các thợ rèn Thụy Điển đã decarburizing sản phẩm của nhà máy luyện của họ để làm cho sắt non chung. Trên thực tế, nỗ lực của họ đã thất bại và kiến thức của họ bị lạc hậu trong một thời gian.
 
Thị trường gang đúc ở châu Âu xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ 14, khi súng thần công / đại bác ra đời. Sắt lúc đó bắt đầu rẽ và được áp dụng sản xuất ngoài nhu cầu sử dụng cho chiến tranh còn là cho vật dụng gia đình. Cũng trong thời gian đó, phần lớn sản lượng của nhà máy luyện gang đã được chuyển đổi thành sắt rèn, hình thức quen thuộc và dễ dàng làm sắt trên thị trường châu Âu. Mãi cho đến giữa thế kỷ thứ 19 Henry Bessemer đã học được cách để sản xuất thép với số lượng lớn và giá cả có thể cạnh tranh với sắt non.
Sưu tầm


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook