0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

MEPS dự báo tăng trưởng sản xuất thép toàn cầu sẽ chậm lại

504       Ngày: 08-06-2019

Trong năm 2019, MEPS dự báo sản lượng thép thô toàn cầu ở mức 1,82 tỷ tấn. Điều này tương đương với mức tăng 0,8%, so với con số được ghi nhận trong năm trước. Một số yếu tố đang ảnh hưởng xấu đến tiêu thụ thép, bao gồm sự không chắc chắn về chính trị, căng thẳng thương mại gia tăng và kiểm soát niềm tin kinh doanh.

MEPS dự báo tăng trưởng sản xuất thép toàn cầu sẽ chậm lại
Ảnh minh họa

MEPS dự đoán rằng tăng trưởng trong sản xuất và nhu cầu thép toàn cầu sẽ chậm lại trong dài hạn, so với sự mở rộng nhanh chóng được chứng kiến ​​kể từ đầu thiên niên kỷ. Ngành thép đang bước vào giai đoạn phát triển trưởng thành. Thị trường thép phải đối mặt với nhiều thách thức về cấu trúc, chẳng hạn như các nhà máy thép hoạt động ở mức dưới mức sử dụng công suất tối ưu và trợ cấp của chính phủ cho các nhà máy thép không hiệu quả. Tuy nhiên, nguyên nhân cho sự lạc quan về tương lai của ngành thép là rõ ràng. Dân số toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và nhu cầu về nhà ở, cơ sở hạ tầng, máy móc và hàng tiêu dùng sẽ tồn tại. Hơn nữa, với mức độ tái chế cao, thép sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế vòng tròn, có mục đích giảm thiểu chất thải và sử dụng tài nguyên hiệu quả nhất.

Trung Quốc

Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước sản xuất thép thô lớn nhất thế giới vào năm 1996. Vào thời điểm đó, sản lượng thép của Trung Quốc chỉ bằng 13% tổng sản lượng của thế giới. Thị phần của đất nước trong sản xuất toàn cầu đã tăng dần trong những năm 1980 và 1990, nhưng sau đó nó đã tăng vọt trong những năm 2000. Mở rộng công suất nhanh chóng được thực hiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với thép. Đến năm 2010, sản lượng của Trung Quốc chiếm 45% tổng số thế giới. Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần, từ 127 triệu tấn năm 2000 lên 639 triệu tấn trong năm 2010. Tăng trưởng công suất, sản xuất và tiêu thụ của Trung Quốc chậm lại trong những năm 2010 so với thập kỷ trước.

Trong vài năm qua, chính phủ Trung Quốc đã chú trọng ngày càng tăng vào việc giải quyết các vấn đề về năng lực sản xuất thép dư thừa và mức độ ô nhiễm cao. Trong nửa đầu năm 2017, hàng trăm lò nung cảm ứng, với tiềm năng sản xuất hàng năm kết hợp khoảng 120 triệu tấn, đã bị đóng cửa. Sau đó, chính quyền quốc gia hiện có thể nắm bắt được một con số chính xác hơn cho tổng sản lượng thép của đất nước, để đưa vào số liệu thống kê chính thức. MEPS trước đây đã nhấn mạnh trọng tải sản lượng thép thành phẩm không đều từ các số liệu sản xuất thép thô được báo cáo. Một số lò hồ quang điện đã được lắp đặt để thay thế các lò cảm ứng lỗi thời. Về lâu dài, sự gia tăng sẵn có của phế liệu trong nước và các mối quan tâm về môi trường sẽ làm tăng sức hấp dẫn của tuyến đường luyện thép EAF. Tuy nhiên, tuyến đường BOF có thể vẫn là nguồn cung cấp thép chính do kết quả của các khoản đầu tư gần đây vào lò cao.

Ấn Độ

Ấn Độ đã vượt Nhật Bản trở thành quốc gia sản xuất thép lớn thứ hai thế giới vào năm 2018. Chính phủ đã đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất thép hàng năm lên 300 triệu tấn, với tỷ lệ sử dụng nhà máy tám mươi lăm phần trăm, vào năm tài chính 2030/2031. Mức tăng trưởng hiện tại về cung và cầu thép khiến mục tiêu này khó đạt được. Trong số nhiều trở ngại là sự sẵn có của cơ sở hạ tầng, đất đai và nguyên liệu thô, cùng với chi phí vốn đáng kể theo yêu cầu của các nhà sản xuất thép trong nước đã mắc nợ. Tuy nhiên, MEPS dự kiến ​​sự gia tăng trong sản xuất và tiêu thụ thép của Ấn Độ sẽ cao nhất thế giới trong dài hạn.

Nhật Bản

Từ năm 2000 đến 2017, Nhật Bản là nước sản xuất thép lớn thứ hai thế giới. Nó đã bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2018. Trong giai đoạn từ 2019 đến 2023, sản lượng thép thô được dự báo sẽ được ghi nhận trong khoảng từ 103 đến 105 triệu tấn. Các yếu tố cấu trúc dự kiến ​​sẽ giữ mức tiêu thụ thép đáng kể dưới mức chứng kiến ​​trong những năm 2000. Đất nước này sẽ vẫn là một nhà xuất khẩu thép toàn cầu quan trọng. Bán hàng bên ngoài có thể sẽ tiếp tục chiếm hơn 40 phần trăm sản xuất.

Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là quốc gia sản xuất thép lớn thứ ba, từ năm 2000 đến 2014, ngoại trừ năm 2009 trong cuộc Đại suy thoái. Kích thích tài khóa và các biện pháp nhập khẩu Mục 232 đã cung cấp một sự thúc đẩy cho nhu cầu và sản xuất thép của Hoa Kỳ, trong vài năm qua. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn là tương đối bi quan. Hoạt động kinh tế được dự báo sẽ chậm lại. Nguy cơ suy thoái gia tăng, trong giai đoạn dự báo đến năm 2023, là rõ ràng.

Nam Triều Tiên

Hàn Quốc đã trở thành một nước sản xuất thép hàng đầu được thành lập vào cuối những năm 1980. Công suất thép thô của đất nước này tăng khoảng 70% từ năm 2000 đến 2013. Sản lượng được dự báo vào khoảng 72 triệu tấn mỗi năm, trong giai đoạn dự báo. Mặc dù kỳ vọng tăng trưởng sản lượng tối thiểu, trong những năm tới, việc sử dụng nhà máy có thể vẫn ở mức tương đối cao.

Nga

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga trở thành quốc gia sản xuất thép lớn thứ tư thế giới trong suốt những năm 1990 và 2000. Kể từ năm 2010, nước này đã cạnh tranh với Hàn Quốc cho vị trí thứ năm. Sản xuất thép thô được dự đoán sẽ đạt trung bình 71,6 triệu tấn trong giai đoạn dự báo - một kết quả tương tự như đã được ghi nhận trong năm 2018.

Đức

Đức là quốc gia sản xuất thép lớn thứ năm trong phần lớn những năm 1980 và 1990. Kể từ năm 2005, nó đã lớn thứ bảy. MEPS dự đoán rằng Đức sẽ duy trì vị trí đó trong những năm tới. Sản lượng được dự báo sẽ duy trì ở mức khoảng 42 triệu tấn mỗi năm - mức trung bình lịch sử dài hạn của đất nước. Công suất sử dụng dự kiến ​​sẽ được duy trì ở mức tương đối cao.

Thổ Nhĩ Kỹ

Năng lực sản xuất và sản xuất thép thô của Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm 2,5 lần kể từ năm 2000. Hơn hai phần ba việc mở rộng được quy cho con đường sản xuất thép lò điện hồ quang. Những khó khăn về kinh tế và chính trị ảnh hưởng xấu đến sản lượng và nhu cầu thép trong năm 2018 và 2019. Một sự hồi sinh vừa phải được dự đoán trong giai đoạn dự báo.

Brazil

Kể từ năm 1983, Brazil đã nằm trong số mười nước sản xuất thép lớn nhất thế giới. Một cuộc suy thoái năm 2015 và 2016 đã có tác động tiêu cực đáng kể đến sản lượng và nhu cầu thép. Một sự phục hồi khiêm tốn được dự đoán trong giai đoạn dự báo. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội được dự đoán sẽ trung bình hơn 2% trong giai đoạn 2019-2023.

Iran

Iran có khả năng lần đầu tiên xuất hiện trong mười quốc gia luyện thép hàng đầu thế giới vào năm 2019. Chính quyền đặt mục tiêu sản xuất thép là 55 triệu tấn mỗi năm vào năm 2025. Quốc gia này được hưởng lợi từ trữ lượng lớn khí đốt tự nhiên và quặng sắt. Tuy nhiên, MEPS dự đoán rằng mục tiêu dài hạn sẽ không thể đạt được, do mức độ đáng kể về tài chính và cơ sở hạ tầng cần thiết. Tuy nhiên, tăng trưởng đáng kể trong sản lượng thép được dự kiến. Công nghệ luyện thép lò điện hồ quang mới và công suất luyện gang trực tiếp giảm đang được đưa vào hoạt động.

Việt Nam

Việt Nam nên thành lập bên trong mười lăm quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới vào năm 2019. Dự báo sẽ là nước đóng góp chính thứ ba, sau Ấn Độ và Iran, tăng trưởng sản xuất thép thô toàn cầu, trong giai đoạn đến năm 2023. Một số lượng đáng kể mới năng lực luyện thép được lên kế hoạch để cài đặt. MEPS dự đoán tài khoản cho khả năng không phải tất cả các kế hoạch sẽ thành hiện thực, do vấn đề tài chính và cạnh tranh nhập khẩu.

Pencil

 



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook