0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Mỹ chuẩn bị áp thuế mới lên thép của nhiều nước

642       Ngày: 03-07-2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp thuế mới cao hơn lên thép nhập khẩu từ các nước khác và sớm nhất là vào ngày 7/7.

Theo CNN, mức thuế quan Mỹ có thể tăng cao và có thể kích hoạt biện pháp trả đũa từ nhiều nước khác, làm tổn thương các ngành công nghiệp khác của Mỹ.

Theo Edward Alden của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: “Đây có thể là quyết định thương mại quan trọng nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong nhiều thập niên. Nó vô cùng quan trọng”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross từng cho hay đội ngũ của ông sẽ công bố kết quả điều tra về hàng thép nhập khẩu vào cuối tháng 6.

Hình minh họa

Giới chuyên gia thương mại và nhà đầu tư Phố Wall cho rằng thuế suất mới đang đến, vấn đề còn lại chỉ là mức độ và đối tượng mà thuế nhắm vào.

Các nước Canada, Mexico, Brazil, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Trung Quốc (bị ông Trump chỉ trích vì gian lận giá cả thép, đứng hạng 11 và được giới chuyên gia cho rằng có thể là mục tiêu) là vài trong số các nhà xuất khẩu thép hàng đầu đến Mỹ.

Vấn đề là liệu chính quyền ông Trump sẽ áp một mức thuế với thép từ tất cả các nước hay đặt mức thuế khác nhau cho các nước cụ thể. Một vấn đề nữa là liệu các quốc gia có trả đũa bằng cách áp thuế lên sản phẩm của Mỹ, kể cả các sản phẩm ngoài ngành công nghiệp thép. Cuộc chiến thương mại có thể khiến dân Mỹ mất công ăn việc làm. Đặc biệt, ngành nông nghiệp Mỹ có thể chịu thiệt hại vì xuất khẩu 1/4 hàng nông sản đến các nước khác.

Chính quyền Mỹ cho rằng nước này quá phụ thuộc vào thép nước ngoài khi sản xuất trang thiết bị quân sự và xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu, đường. Nếu các quốc gia sản xuất thép quay lưng với Mỹ, nước này sẽ không thể sản xuất thêm xe tăng và những trang thiết bị khác để tự vệ.

Ô tô là một trong những ngành công nghiệp mua nhiều thép nước ngoài nhất. Ngành này phản đối việc tăng thuế thép. Dù vậy, giới lãnh đạo ngành thép ủng hộ việc Tổng thống Mỹ áp thuế lên thép nhập khẩu.

Cạnh tranh từ nước ngoài gia tăng và mức giá thép Mỹ vốn cao là hai lý do khiến việc làm ngành này của Mỹ sụt giảm. Hiện ngành thép có 385.000 lao động, giảm từ mức 624.000 lao động năm 2000. Đây là những lao động mà ông Trump cam kết sẽ bảo vệ.

theptas



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook