0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Năm 2016: Việt Nam nhập khẩu thép tăng

688       Ngày: 26-08-2016

Tuy ngành thép Việt Nam hiện tại đã sản xuất được các loại sản phẩm sắt thép để đáp ứng được nhu cầu trong nước. Nhưng vẫn phải chi một lượng lớn ngoại tệ để nhập khẩu thép. Vì vậy, lượng thép nhập khẩu đã tăng đột biến gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.


Thép nhập khẩu

Thống kê số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, thép nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2016 đã tăng lên 9,66 triệu tấn, trị giá 3,8 tỷ USD, tăng 43,9% về lượng và 3,3% về trị giá.

Bởi vậy, lượng thép nhập khẩu vào trong nước đã gần bằng 2/3 tổng lượng thép nhập khẩu trong năm 2015, đây là con số cần phải suy nghĩ, khi tác động của thép nhập khẩu đến thị trường trong nước như thế nào

Thực tế, thì cơ cấu thép nhập khẩu chia làm 2 loại: 

- Thép không cần nhập khẩu: phôi thép, thép xây dựng, tôn mạ các loại. 

- Thép cần nhập khẩu: thép cuộn cán nóng, thép hợp kim. 

Phôi thép là một mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất chỉ trong tháng 6 đạt 128.000 tấn, tăng tới 81,6%, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, còn các mặt hàng khác như thép dài, thép phế, tôn mạ màu… cũng đều có sự gia tăng về số lượng.

Nguyên nhân làm cho lượng thép nhập khẩu tăng cao là do cơ cấu thị trường nhập khẩu thép đi theo xu hướng xấu và các doanh nghiệp nhập khẩu dự trữ hàng hóa để tranh thủ đầu cơ khi cơ quan quản lý Nhà nước áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng thép nhập khẩu.

Đây là biện pháp phòng vệ thương mại chỉ áp dụng tạm thời. Còn về lâu dài, thì không ổn định nên cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật như xây dựng các quy định, hàng rào kỹ thuật nhằm ngăn chặn nhập khẩu thép ồ ạt, trái phép.

Theptas.com



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook