0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Nên chọn loại cửa nào phù hợp cho nhà ở

776       Ngày: 05-03-2015

Trong kết cấu của một căn nhà, cửa là nơi chuyển tiếp một cách tự nhiên giữa các không gian. Để chọn một loại cửa phù hợp với từng không gian là rất quan trọng. Hiện tại trên thị trường có nhiều chủng loại dùng cho nhà ở như gỗ tự nhiên, gỗ nhân tạo, sắt, nhôm, kính, nhựa. Mỗi dạng có tính năng, ưu, khuyết điểm và giá cả khác nhau. Vậy nên chọn loại cửa nào cho phù hợp?

Việc lựa chọn cửa không phù hợp sẽ gây lãng phí không đáng có và quan trọng là chưa đảm bảo đúng công năng sử dụng. Đối với mỗi một khu vực trong nhà đều cần bàn tay chăm sóc của gia chủ và đặc biệt là có những thiết kế riêng biệt phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của chúng. Thiết kế và chọn cửa hợp lý cũng là một công việc quan trọng trong số đó.
 
Đặt trường hợp, nếu như bạn sử dụng hoàn toàn bằng cửa gỗ tự nhiên cho ngôi nhà của mình, nhằm tạo sự sang trọng và bền chắc cho ngôi nhà. Thế nhưng với không gian trong nhà thì có thể đúng nhưng sau một thời gian sử dụng cửa sổ hoặc cánh cửa trên sân thượng bị vênh, nứt, mối mọt vì môi trường xấu bên ngoài tác động vào như mưa và nắng.
 
Cửa giúp nhà thêm đẹp
Có rất nhiều trường hợp, tùy theo từng loại cửa, bạn nên lựa chọn sao cho hợp lí để tránh thiệt hại về sau. Vì vậy khi lựa chọn chất liệu cửa cho nhà ở, các kiến trúc sư khuyên các gia chủ nên dựa trên vị trí của từng không gian, tính chất sử dụng xem nơi ấy thích hợp với loại cửa nào mà có sự lựa chọn tốt nhất.
 
Nếu bạn cảm thấy khó khăn thì có thể tham khảo một số thông tin bên dưới, hy vọng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn cửa hợp lí cho ngôi nhà của mình thêm đẹp, bền và chất lượng.

Cửa gỗ tự nhiên có công dụng cách âm, nhiệt tương đối, sang trọng hơn có giá cao nhất và là chủng loại sang đẹp hơn cả trong tất cả các loại cửa. Vật liệu cấu thành nên các sản phẩm cửa gỗ là cốt gỗ tự nhiên 100% đã qua xử lý ngâm, tẩm, sấy, độ ẩm. Thường là gỗ lim, sồi, xoan đào, giáng hương, căm xe, tần bì….Khi dùng, để tránh mối mọt và cong vênh, nên tạo độ nhẵn cho bề mặt bằng công nghệ sơn UV tự động hóa tạo cho bề mặt của sản phẩm nhẵn bóng, chống trầy xước, thẩm mỹ đẹp.  

Đối với loại cửa gỗ nhân tạo, nó có những tính năng tương tự cửa gỗ tự nhiên nhưng cần lưu ý phần khung xương bên trong. Ví dụ như cửa gỗ nhân tạo HDF, khung xương bên trong cánh cửa làm bằng gỗ cứng hay gỗ thông được cắt ngắn ghép lại và qua tẩm sấy theo đúng chuẩn để hạn chế tối đa sự co ngót, biến dạng của vật liệu. Từ đó, ưu điểm loại cửa gỗ này là không bị cong vênh, không bị hiện tượng hở các mối ghép dưới tác động thời tiết và có khả năng chống mối mọt do là gỗ công nghiệp.  
 
Cửa sắt là một phần phụ trong thiết kế xây dựng nhưng lại đóng vai trò quan trọng bởi ngoài tác dụng bảo vệ nó còn làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Cửa sắt thường được chế tạo bằng cách hàn lắp ghép nhiều loại sắt có quy cách khác nhau. Vị trí của cửa sắt thường ở tường đầu hồi hay tường dọc. Kích thước của cửa thường phụ thuộc vào mục đích sử dụng, hay kích thước các vật cần vận chuyển qua cửa, lượng người ra vào, kích thước của mặt tiền căn nhà và căn cứ vào ý thích của người sử dụng.
 
Một chiếc cửa đẹp sẽ làm ngôi nhà thêm ấn tượng
Cửa kính rộng, sang trọng, nối và mở rộng được không gian, tạo được tầm nhìn bao quát, thuận lợi cho phòng lạnh cần cách âm, nhiệt. Vẻ đẹp và công dụng của sản phẩm này cũng sẽ phản ánh sự hiện đại và tiện nghi của một căn nhà. Việc hiểu rõ công dụng của kính và biết áp dụng đúng sẽ tăng giá trị và nét thẩm mỹ của căn nhà. Ưu điểm lớn nhất của kính là vật liệu ngăn che nhưng vẫn cho ánh sáng truyền qua. Nhưng cửa kính khá đắt tiền, lại dễ vỡ và độ an toàn thấp.
 
Cửa nhôm nhẹ, bền, không bị gỉ lại sạch sẽ. Trên thị trường hiện nay có loại cửa nhôm ốp gỗ và cửa nhôm kính. Sản phẩm cửa nhôm gỗ là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu chính là nhôm và gỗ. Trong đó, phần tiếp xúc với môi trường bên ngoài được bọc lớp nhôm để hạn chế sự tác động của thời tiết như: nắng mưa, ăn mòn, gỉ sét… giúp tăng độ bền của sản phẩm; còn lớp gỗ bên trong góp phần tăng cường tính cách nhiệt, nâng cao tính thẩm mỹ, phù hợp với nội thất trong nhà. Tuy nhiên, cửa nhôm gỗ là dòng sản phẩm cao cấp phù hợp với những công trình có ngân sách đầu tư lớn.
 
Cửa nhựa không chịu được nhiệt độ cao, dễ cháy và dễ trầy xước. Tuy nhiên, cửa nhẹ, chịu nước tốt, giá rẻ và kiểu dáng cũng đa dạng.
 
Dùng cửa đúng với từng vị trí, phù hợp theo phong cách kiến trúc nhu cầu sử dụng như đi lại, ngăn chia, khai thác ánh sáng, khai thác thông thoáng, tạo tầm nhìn ngắm cảnh. Cửa phải được đề cập đến và nghiên cứu ngay từ khi thiết kế phương án kiến trúc.
 
Nên có giải pháp cụ thể theo từng trường hợp và chủng loại cửa. Ví dụ như chỗ mưa tạt nhiều không nên dùng cửa trượt mà dùng cửa mở hất (với cửa nhựa lõi thép), nơi có cửa gỗ ngoài trời phải có mái, có hiên hay ô văng để bảo vệ cửa; với cửa mở quay tránh cánh lớn quá dễ bị xệ cánh…
 
Cửa sắt thường bao ngoài nhà, cửa kính dày trên 10 ly, loại không có khung thích hợp trang bị ở phòng khách hoặc phân chia các gian nhà. Cửa này có tác dụng đưa tầm bao quát rộng, có thể có cảm giác "nối" các không gian với nhau và làm rộng căn nhà ra. Cửa nhựa tiện đặt nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, ví dụ như nhà vệ sinh.
 
MT
 


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook