0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Ngành thép những tháng cuối năm có nhiều tín hiệu tích cực

588       Ngày: 27-10-2020

Hoạt động sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng bắt đầu trở lại vào cuối quý III năm nay do nhiều công trình xây dựng đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, tuy nhiên các nhà sản xuất trong nước đã được cảnh báo nên theo dõi thị trường để tránh tình trạng dư thừa có thể xảy ra.

Ngành thép những tháng cuối năm có nhiều tín hiệu tích cực
Ảnh minh họa

Tình hình thị trường thép

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã nói chuyện với hơn 100 đại biểu tham gia hội thảo đánh giá thị trường thép 9 tháng đầu năm, “Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây khó khăn lớn cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thép, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước không đạt được mức tăng trưởng như những năm trước, nhưng cũng có những tín hiệu đáng mừng cho ngành trong giai đoạn này".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo quyết liệt về việc đẩy nhanh các dự án đầu tư công sẽ được triển khai tích cực và đưa ngành công nghiệp địa phương đi lên. Nếu khối lượng công việc đó được đẩy nhanh vào cuối năm, chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến sự phục hồi và tăng trưởng của ngành vật liệu xây dựng, trong đó có ngành thép.

Theo VSA, cả sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép đều tăng trong 9 tháng đầu năm khi sản lượng đạt 18,34 triệu tấn, từ mức 17,46 triệu tấn của cùng kỳ năm 2019.

Có rất nhiều nhà máy thép cacbon tích hợp do Trung Quốc đầu tư ở ASEAN và Việt Nam trong khi tiềm năng tiêu thụ thép ở các nước này sẽ tăng lên đến 7% trong khu vực vào năm 2021.

Nhà sản xuất trong nước Hoà Phát được cho là đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn phôi thép sang Trung Quốc trong năm nay.

Đại diện của Hoà Phát Group cho biết xuất khẩu, trong đó hơn 70% là sang Trung Quốc, là nhờ nỗ lực và đầu tư của công ty vào công nghệ và sản phẩm cũng như chính sách của Trung Quốc nhằm đóng cửa các nhà sản xuất thép công nghệ thấp ở Trung Quốc.

Việc mua thép từ ASEAN trong một số giai đoạn hiệu quả và tiết kiệm hơn cho người mua Trung Quốc nhưng cũng đề cập rằng vẫn là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp địa phương trong việc cạnh tranh với các công ty Trung Quốc khi sản xuất trở lại. Các nhà sản xuất trong nước nên đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường xuất khẩu để giảm bớt áp lực trên thị trường trong nước và cạnh tranh tốt hơn với thế giới.

Đại diện Tập đoàn Thép Formosa Hà Tĩnh, đơn vị cũng xuất khẩu hơn 1 triệu tấn sản phẩm thép trong năm nay, cho biết Việt Nam đã kiểm soát rất tốt đại dịch, ngành xây dựng đã khởi sắc trở lại và tạo cơ hội cho ngành thép.

Cùng với các doanh nghiệp sản xuất thép lớn, các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng thảo luận về khó khăn đối với giá phôi thép tại hội thảo.

Phó Nguyên của VSA: “Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hội thảo hơn nữa để các nhà sản xuất có thể gặp gỡ và thảo luận về những thách thức và cơ hội. Về lâu dài, các doanh nghiệp sản xuất thép cần tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, không chỉ trong nước mà cả thị trường khu vực và quốc tế để từng loại sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất nếu không sẽ thua lỗ.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook