0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Nguồn cung cấp khí đốt làm tê liệt thị trường thép Trung Âu

328       Ngày: 26-08-2022

Sự không chắc chắn đang gia tăng trên thị trường thép Trung Âu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Ba Lan và Séc có thể sẽ do dự trong việc giảm giá thêm trong thời gian sau kỳ nghỉ lễ, do chi phí năng lượng tăng cao.

Nguồn cung cấp khí đốt làm tê liệt thị trường thép Trung Âu

Hành động quân sự liên tục của Nga ở Ukraine đang giữ cho giá khí đốt trên một quỹ đạo đi lên. Giá hợp đồng khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan đã tăng gấp ba lần kể từ khi chiến tranh nổ ra. Dự kiến ​​sẽ tăng thêm trong những tháng tới. Giá khí đốt và điện tăng cao đang làm tăng thêm chi phí sản xuất thép.

Nga là một trong những nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, nhưng các quốc gia châu Âu đã thực hiện hoặc có kế hoạch áp dụng các biện pháp để hạn chế sự phụ thuộc của họ vào quốc gia đó về các yêu cầu năng lượng của họ. Việc hạn chế nguồn cung cấp khí đốt ở châu Âu có thể hạn chế số lượng thép mà các nhà máy có thể sản xuất.

Có thể nói, Nga đã và đang khai thác đòn bẩy của mình đối với sự phụ thuộc vào khí đốt của châu Âu, bằng cách hạn chế nguồn cung. Nó đã viện dẫn các lý do tài chính và hậu cần cho quá trình hoạt động gần đây của mình. Những lo ngại rằng nguồn cung có thể bị đóng cửa hoàn toàn không phải là không có cơ sở, mặc dù việc xảy ra như vậy không có nghĩa là chắc chắn.

Hoạt động kinh tế của tất cả các nước châu Âu, bao gồm Ba Lan và Cộng hòa Séc, chắc chắn đã bị ảnh hưởng.

Kể từ cuối tháng Hai, các nhà sản xuất thép Trung Âu đã chủ trì sự gia tăng nhanh chóng và giảm giá trị giao dịch sau đó.

Giá sản phẩm phẳng và dài tiếp tục giảm trong tháng Tám. Các nhà máy và trung tâm dịch vụ đã muốn giảm lượng hàng tồn kho của họ, trong kỳ nghỉ hè chậm theo mùa. Các ưu đãi về giá tiếp tục được thực hiện, nhưng cảm giác thèm mua đã bị tắt ngấm.

Các nhà máy cắt giảm sản lượng

Một số nhà sản xuất thép châu Âu, ở các khu vực trung tâm và phía đông của lục địa này, đã sử dụng thời gian trong năm để làm lợi thế của họ. Họ đã quyết định thiết kế lại các cơ sở sản xuất của mình với các yêu cầu nhu cầu hiện tại và tiềm năng trong tương lai.

Nhà sản xuất thép hàng đầu, ArcelorMittal, đã ngừng sản xuất tại một trong những hoạt động của nó ở Ba Lan. Một lò cao cũng đã bị tạm dừng tại US Steel Kosice, ở Slovakia.

Các động thái tương tự, ở các nước phương Tây và Bắc Âu, dường như đang mang lại hiệu quả mong muốn. Thảo luận về các đợt giảm giá tiếp theo, cho tháng 9 và tháng 10, đang lắng xuống. Những người tham gia thị trường, ở Trung Âu, tin rằng các giá trị đang ở hoặc gần đáy của chu kỳ hiện tại.

Do chi phí năng lượng tăng vọt, người ta thừa nhận rộng rãi rằng các nhà máy ở châu Âu không thể giảm giá thêm nữa, nếu họ tiếp tục bán ở mức chi phí sản xuất cao hơn.

Trong quá trình nghiên cứu tháng 8 của MEPS, một số người mua ở Ba Lan và Séc đã báo cáo rằng các nhà máy trong khu vực đã yêu cầu tăng giá đối với các đợt giao hàng trong quý thứ ba.

Mức độ của hoạt động mua hàng, trong thời gian còn lại của năm, vẫn là một ẩn số. Lạm phát, ở cả Cộng hòa Séc và Ba Lan, hiện đang vượt quá 10%. Hệ quả là lãi suất tăng đang đè nặng lên niềm tin của thị trường.

Khả năng xảy ra đối với quá trình sản xuất hạ nguồn bị gián đoạn do hạn chế năng lượng và thiếu phụ tùng. Chi tiêu của người tiêu dùng có thể bị hạn chế do hóa đơn năng lượng gia đình tăng, hạn chế mua các sản phẩm có chứa thép.

Do đó, giá thép Trung Âu khó có thể được hỗ trợ bởi hoạt động mua tăng. Nền kinh tế của nhiều nước được dự báo sẽ rơi vào suy thoái, nếu không phải vào năm 2022, thì đến đầu năm sau.

Các yếu tố thúc đẩy chi phí, chẳng hạn như thuế năng lượng tăng, có thể khuyến khích các nhà sản xuất thép trong khu vực thực hiện các biện pháp dài hạn, nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng cung / cầu hiện nay.

Khả năng thiếu hụt năng lượng và dẫn đến chi phí tăng cao sẽ khiến các nhà máy Trung Âu đặt mục tiêu tăng giá thép trong thời gian còn lại của năm 2022 và hơn thế nữa.



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook