0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Nhật Bản kêu gọi các nước thành viên TPP đoàn kết khi Mỹ rút khởi Hiệp định này

662       Ngày: 22-05-2017

Việc Mỹ rút ra khỏi TPP, Nhật Bản sẽ là quốc gia thay thê vị trí nền kinh tế lớn nhất trong hiệp định này và kêu gọi các thành viên còn lại trong TPP đoàn kết 

Nhật Bản thay thế vị trí nền kinh tế lớn nhất của Mỹ trong TPP

Các Bộ trưởng và Thứ trưởng của các quốc gia thuộc Hiệp định Xuyên đối tác Thái Bình Dương (TPP) đã có cuộc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thương mại (MRT) của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Tại Hà Nội ngày 21/5/2017, ông Lighthizer – tân đại diện thương mại Mỹ công khai tuyên bố Mỹ sẽ không thay đổi quan điểm về TPP với mức độ bao phủ trên 40% GDP toàn cầu.

Bộ trưởng thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko cảm thấy tiếc nuối trước quyết định này của Mỹ, nhưng ông tuyên bố rằng khi xét trên phương diện khả năng tiếp xúc thị trường, và TPP không chỉ bó hẹp trong yếu tố đó. Đây là một hiệp định có những tiêu chuẩn cao và dựa trên luật lệ. Ông còn khẳng định thêm không có hiệp định nào ngoài TPP có thể đi xa đến vậy trong lĩnh vực thương mại số, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cải cách thủ tục hải quan. Kể cả việc Mỹ không có ở đây thì đây vẫn là một hiệp định có chất lượng và có giá trị.

Các Bộ trưởng cũng đồng tình trong việc tích cực thực hóa những lợi ích của Hiệp định TPP. Các Bộ trưởng xúc tiến giao cấp kỹ thuật nghiên cứu các kịch bản phù hợp để đưa vào Hiệp định bao gồm cả điều kiện thuận lợi cho việc tham gia của các nước ký kết ban đầu.

Nhằm giải quyết mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ, duy trì mở cửa thị trường, củng cố hệ thống thương mại quốc tế dựa trên các quy tắc chung, thúc đẩy thương mại toàn cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống, các nước sẽ đánh giá để đưa Hiệp định này vào thực thi thông qua báo cáo tại Hội nghị APEC ở Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp với các bộ trưởng thương mại TPP sáng 21-5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết các nước đã thống nhất về hướng đi, nhưng chưa đưa ra thời điểm thực thi, vấn đề này sẽ được quyết định trong cuộc hội nghị cao cấp APEC sắp tới này.

Chau Le



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook