0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Ninh Thuận cung ứng nước cho siêu dự án thép

643       Ngày: 12-09-2016

Dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen - Cà Ná có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ USD, công suất 16 triệu tấn/năm, lớn nhất cả nước. Dự án đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối thép giai đoạn 2020, xét đến 2025.

Huyện Thuận Nam - Ninh Thuận, nơi dự kiến triển khai siêu dự án thép Hoa Sen - Cà Ná Ninh Thuận do Tập đoàn Hoa Sen xin chủ trương đầu tư – Đây là huyện dẫn đầu trong số các huyện thiếu nước sinh hoạt.

Ngay tại khu vực kề dự án, nhiều người dân vẫn không có nước sạch để sử dụng. Câu hỏi đặt ra là, nếu siêu dự án thép lấy nước từ Nhà máy nước Phước Nam (công suất 30.000m3/ngày/đêm) thì tình hình thiếu nước ngọt ở địa phương này sẽ diễn biến ra sao?

Trong khi đó, giai đoạn đầu, Nhà máy sản xuất thép Hoa Sen - Cà Ná cần đến 33.000m3 nước sạch/ngày (theo đề nghị của Tập đoàn Hoa Sen).

Nhiều ý kiến của người dân ở gần siêu dự án thép, nói rằng:

  • Dân ở đây chỉ mới nghe “râm ran” về dự án chứ chưa thấy chính quyền địa phương tổ chức một cuộc họp dân nào để lấy ý kiến. “Bên cạnh vấn đề dự án có gây ô nhiễm môi trường ven biển hay không, chúng tôi còn muốn biết nhiều vấn đề khác như sinh kế sau khi nhường đất cho dự án, việc đền bù có thỏa đáng và con cháu chúng tôi có được vào làm việc tại dự án hay không. 

  • Thêm nữa, nếu tỉnh cung ứng nước ngọt cho Tập đoàn Hoa Sen sản xuất thép thì câu hỏi đặt ra là lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho nhân dân có ảnh hưởng hay không”.

  • Dù chưa biết rõ thông tin về dự án nhưng tôi đang quan tâm đến vấn đề tỉnh cung ứng nước cho siêu dự án này”. Liệu có thiếu nước sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt hay không trong khi Ninh Thuận là tỉnh hạn “vô địch”và ngay tại xã Phước Diêm có khoảng 90% hộ dân không có nước sinh hoạt sử dụng cả 3 tháng nay.

  • “Đường dây ống bắt đến nơi rồi nhưng để không chứ chưa thấy nước non gì cả. Nhiều người dân vẫn đi mua nước bình sử dụng”.

Mối quan tâm số 1 của người dân nơi đây đó chính là vấn đề ô nhiễm môi trường nếu trong quá trình vận hành dự án sản xuất thép xảy ra sự cố. Nghe ô nhiễm môi trường ven biển, dân không ai không lo sợ, còn thế hệ con cháu nữa.

Chính vì vậy, việc cấp phép cho dự án phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bởi Ninh Thuận có không ít dự án chủ đầu tư “bỏ của chạy lấy người” rồi.

Ngày 9-9, ông Phạm Hồng Châu cho biết, vì KCN Phước Nam lâu nay không hoạt động nên Nhà máy Phước Nam cung ứng nước sinh hoạt cho người dân huyện Thuận Nam. Hiện việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cơ bản đủ.

Tập đoàn Hoa Sen đã đề nghị giảm cung ứng nước xuống còn 21.000 m3 nước /ngày/đêm cho dự án thép Hoa Sen - cà Ná Ninh Thuận. Nhưng nếu Tập đoàn Hoa Sen đề nghị tăng hơn mức đó chắc chắn sẽ thiếu nước, cần phải đầu tư và nâng công suất nhà máy nước.

Nhưng UBND tỉnh vẫn cam kết sẽ cung cấp đủ 250.000 -300.000 m3 nước/ngày đêm cho Tập đoàn Hoa Sen đảm bảo sản xuất từ 6 -12 triệu tấn thép. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng chấp thuận tách hai kênh nước khác biệt nhau để đảm bảo cung cấp nước cho nông nghiệp và công nghiệp.  

Theptas.com



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook