0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Sản xuất thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ

643       Ngày: 09-04-2015

Thông qua buổi tổng kết ngày 06/04/2015, có thể sản xuất thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ. Đó là kết quả của đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ trong quá trình sản xuất Alumin tại Tây Nguyên” do Viện Hóa học (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) công bố. 

Kết quả nghiên cứu này được cho là có nhiều ý nghĩa về kinh tế, chính trị và môi trường
 
Theo nguồn thông tin do TS. Vũ Đức Lợi - Chủ nhiệm đề tài công bố, bùn đỏ tại Tây Nguyên chứa hàm lượng ôxít sắt cao hơn hẳn so với nhiều nơi trên thế giới và có sự đồng đều. 
 
Cụ thể như sau, hàm lượng ôxít sắt trong bùn đỏ khô tại Nhà máy alumin (Lâm Đồng) dao động từ 35,8-40% (tính theo Fe) và từ 51,1-56,3% (tính theo Fe2O3), được coi là tương đương với quặng sắt nghèo, có khối lượng lớn và có thể định hướng để sản xuất gang thép. Đây là điều kiện rất thuận lợi để sản xuất thép, sắp xốp , tinh quặng…
 
Nhóm nghiên cứu đã dùng công nghệ thiêu kết thay vì lựa chọn công nghệ hoàn nguyên trực tiếp trong lò hồ quang. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, công nghệ hoàn nguyên trực tiếp trong lò hồ quang dù cho hiệu suất thu hồi sắt đạt hơn 70% nhưng công nghệ này tiêu tốn nhiều năng lượng, qua đó ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. 
 
Khi sử dụng công nghệ thiêu kết, phối hợp nghiền và tuyển từ sẽ có ưu điểm hạn chế tiêu tốn năng lượng (do sử dụng khí dư của lò cao trong quá trình luyện gang) sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nếu triển khai ở quy mô công nghiệp. 
 
Công nghệ này được áp dụng trong công nghiệp sẽ mở ra hướng đi mới trong việc tận dụng nguồn nguyên liệu tái tạo nói chung, đồng thời giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do khai thác bô xít để sản xuất alumin ở Tây Nguyên.

Nghiên cứu này được cho là có nhiều ý nghĩa về kinh tế, chính trị và môi trường. Đến nay đề tài đã hoàn tất các thủ tục, đang đợi chuyển giao công nghệ và đưa vào áp dụng với quy mô công nghiệp.
 
MT


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook