EN VI
0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Thép Việt thêm cơ hội thâm nhập thị trường EU

181       Ngày: 30-06-2020

Trong các năm trở lại đây, xuất khẩu thép sang thị trường EU bị hạn chế bởi rào cản phòng vệ thương mại, đồng thời chịu sự cạnh tranh gay gắt... Do đó, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, ngành thép kỳ vọng hoạt động xuất khẩu sẽ có bước đột phá.

Chịu sự cạnh tranh gay gắt

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), các năm gần đây, xuất khẩu thép vào EU chỉ chiếm trên 3% trong tổng lượng xuất khẩu của toàn ngành (năm 2019, xuất khẩu đạt 6,68 triệu tấn, tương đương 4,21 tỷ USD). Điều này cho thấy, thị trường EU chiếm rất ít trong tỷ trọng xuất khẩu sắt, thép của Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân thép Việt chiếm thị phần thấp tại thị trường EU, theo chủ tịch VSA cho rằng, thị trường EU tương đối bão hòa với giao dịch thương mại bởi hầu hết chỉ diễn ra trong nội khối EU. Vì thế, chỉ có những quốc gia có thế mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản xuất khẩu mạnh vào EU.
Thời gian gần đây, khi các nước EU đã áp dụng những biện pháp phòng vệ thương mại rất chặt chẽ với thép nhập khẩu, tất cả các quốc gia nhập khẩu đều phải chịu những biện pháp phòng vệ này. Đây là thách thức lớn khi ngành thép Việt gia nhập thị trường EU. 
“EVFTA được hai bên thông qua với những điều khoản có lợi cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho ngành thép” - theo chủ tịch VSA nhận xét.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA

EVFTA dự kiến sẽ được thực thi vào ngày 01/08, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thép Việt đa dạng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu nhiều hơn vào EU bởi ngoài lộ trình giảm thuế, ngành thép của EU và Việt Nam có các mặt hàng xuất khẩu mang tính bổ sung và không cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Theo đó, Ông Vũ Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen - cho hay, khó khăn lớn nhất là chất lượng sản phẩm, do EU đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng. Vì thế, doanh nghiệp phải cải tiến công nghệ, kỹ thuật mới đáp ứng được tiêu chuẩn của họ. Bên cạnh đó, EU cũng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rất cao và doanh nghiệp phải rõ ràng, minh bạch về nguồn gốc xuất xứ mới hợp tác kinh doanh. “Trước khi EVFTA có hiệu lực, chúng tôi đã xuất khẩu sang châu Âu. Chúng tôi tin rằng, EVFTA có hiệu lực càng khiến cơ hội mở rộng hơn nữa” - ông Thanh cho biết.
GK


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook