0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Thị trường lơ lửng do kế hoạch áp thuế 5% cho HRC của Việt Nam

657       Ngày: 13-08-2019

Kế hoạch áp thuế 5% đối với hàng nhập khẩu cuộn cán nóng của chính phủ Việt Nam đã khiến những người tham gia thị trường khu vực thận trọng, vì đề xuất này dường như sẽ miễn thuế cho hầu hết những nguồn mà Việt Nam hiện đang nhập khẩu.

Thị trường lơ lửng do kế hoạch áp thuế 5% cho HRC của Việt Nam
Ảnh minh họa

Việt Nam đang mời phản hồi về đề xuất ra hôm thứ Năm về việc tăng thuế nhập khẩu đối với HRC theo Mã HS bắt đầu từ 7208 lên 5% từ mức 0% hiện nay, theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Tài chính. Không có mốc thời gian được cung cấp cho kế hoạch.

Điều khiến người tham gia thị trường đặt ra câu hỏi là làm thế nào để đề xuất này, dường như ngoại trừ các quốc gia có các hiệp định thương mại tự do với ASEAN, bao gồm cả Việt Nam, sẽ khiến hầu hết những người bán HRC lớn nhất cho Việt Nam không bị ảnh hưởng.

Nhưng trong khi Bộ đề cập đến các hiệp định thương mại tự do mà ASEAN có với Trung Quốc, Hàn Quốc và giữa các quốc gia trong nhóm, các đối tác hiệp định thương mại tự do khác như Ấn Độ và Nhật Bản đã bị bỏ rơi. Điều này đặt ra câu hỏi là liệu các đề cập của Trung Quốc và Hàn Quốc có được coi là ví dụ đơn thuần của các quốc gia sẽ được miễn trừ hay chúng là các tham chiếu rõ ràng đến các quốc gia sẽ được miễn trừ, trong đó ngụ ý rằng thép của Ấn Độ và Nhật Bản có thể bị đánh thuế.

"Nhật Bản cũng có các hiệp định thương mại tự do, nhưng trong tài liệu của MOF, tên của Nhật Bản đã không được đề cập", một thương nhân ở Tokyo nói.

Thêm vào sự nhầm lẫn là lời mở đầu của tài liệu đề cập đến "mối quan tâm về thép Trung Quốc có thể lan sang Việt Nam" phát sinh từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung - nhưng dường như sẽ không bị kiềm chế khi vào Việt Nam vì vật liệu của Trung Quốc sẽ được tránh thuế 5% nhờ hiệp định thương mại tự do của ASEAN - Trung Quốc.

Một phân tích dữ liệu HRC cung cấp cho Việt Nam trong nửa đầu năm nay cho thấy, trong tất cả các nguồn gốc hàng hóa khác nhau, chỉ có Đài Loan, Nga và Brazil không có FTA với ASEAN, trong khi các nguồn gốc khác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản , Hàn Quốc và Ấn Độ làm, và sẽ không bị ảnh hưởng bởi thuế đề xuất.

Để đưa ra những gì dẫn đến kế hoạch này, Bộ cũng viện dẫn nhập khẩu HRC của Trung Quốc khiến "nhà sản xuất lớn nhất Việt Nam đình chỉ kế hoạch triển khai lò cao thứ ba" mà không nêu tên một công ty.

Formosa Hà Tĩnh đã công bố kế hoạch khởi động lò cao thứ 3, trong khi đó, thép Hòa Phát có 2 lò cao ở tỉnh Hải Dương và bắt đầu thứ 3 tại Dung Quất vào tháng 6, hiện đáp ứng gần 50% nhu cầu nội địa của Việt Nam cho HRC là 10 triệu tấn / năm, Bộ cho biết. Sau khi mở rộng vào cuối năm nay, họ dự kiến ​​sẽ đáp ứng 70% nhu cầu trong nước.

Hiện tại, những người tham gia thị trường cho biết đó là những ngày đầu và dự thảo đề xuất có thể sẽ có hình dạng vững chắc hơn vào năm tới.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook