0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Thuế nhập khẩu thép và thuế biên giới CO2

217       Ngày: 08-12-2020

Kể từ cuối năm 2019, Ủy ban châu Âu đã xem xét việc áp dụng thuế biên giới CO2, áp dụng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp.

Thuế nhập khẩu thép và thuế biên giới CO2
ảnh minh họa

Thoạt nhìn, điều này có vẻ như một biện pháp bảo hộ khác, nhằm mục đích duy trì hoạt động sản xuất của châu Âu trước hàng nhập khẩu, vốn được cho là làm giảm chi phí địa phương. Trên thực tế, một loại thuế nhằm mục tiêu giảm phát thải ở châu Âu có thể được nhìn nhận tích cực hơn nhiều so với hàng loạt các loại thuế bảo hộ được áp dụng trên toàn thế giới trong thời gian gần đây.
Trong lĩnh vực thép, các mức thuế theo Mục 232 của Tổng thống Trump, được áp dụng vào năm 2018, bằng cách kìm hãm sự cạnh tranh bên ngoài, chỉ đơn thuần là che chắn cho các nhà sản xuất thép lớn của Mỹ, vốn có thể cải thiện lợi nhuận mà không cần phải đầu tư hoặc hợp lý hóa thêm. Việc sử dụng công suất của Hoa Kỳ tăng nhanh chóng, chỉ giảm mạnh khi đại dịch Covid-19 tấn công nhu cầu và công nhân. Đầu ra hiện chỉ đạt mức trước Phần 232.
Các hạn ngạch bảo vệ của EU đã được thực hiện vào đầu năm 2019, như một phản ứng trực tiếp đối với các hành động của chính phủ Hoa Kỳ, nhằm ngăn chặn một trận lũ lụt thép bị chuyển hướng từ các kênh thông thường của nó vào khu vực châu Âu. Các biện pháp này chắc chắn đã giành được sự đồng tình của các nhà sản xuất thép lớn, những người vẫn muốn thấy chúng được gia hạn, và có tác dụng hạn chế nhập khẩu như mong muốn. Tuy nhiên, như với tất cả các dụng cụ cùn như vậy, đã có những hậu quả không lường trước được.
Các mặt hàng kết cấu rỗng, một thị trường đang phát triển và một thị trường phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, đã chứng kiến ​​hạn ngạch cạn kiệt trong vòng vài ngày kể từ khi mở cửa, do nguyên liệu ngoại quan được thông quan, với sự thiếu hụt tiếp theo dẫn đến giá tăng đột biến. Ở những nơi khác, các nhà chế biến và tái chế độc lập không thể tiếp cận hàng nhập khẩu mà họ dựa vào đó, vì các công ty châu Âu ưu tiên các hoạt động nội bộ của họ.
Tuy nhiên, sẽ rất sai lầm nếu chạy trốn với ý nghĩ rằng ngành thép châu Âu thiếu đầu tư. Những bước tiến lớn đã được thực hiện trong việc tìm kiếm các phương pháp sản xuất gang thép thay thế, để thay thế các lò cao gây ô nhiễm nặng. HYBRIT ở Thụy Điển, nơi SSAB, LKAB và Vattenfall đang nỗ lực hướng tới thép không hóa thạch, dự án SALCOS của Salzgitter và việc sử dụng hydro của Dillinger trong tuyến lò cao là những ví dụ thực tế về việc đáp ứng mục tiêu giảm 50% khí thải nhà kính của EU trong thời gian tới mười năm.
Những nỗ lực như vậy là vô cùng tốn kém và tốn thời gian, ít có phần thưởng tức thì cho các công ty cá nhân. Nếu không có một số hình thức can thiệp, các nhà sản xuất thép châu Âu có nguy cơ đầu tư vào công nghệ mới trong khi cạnh tranh rẻ hơn, không tuân theo các quy định tương tự, sẽ lấy mất thị trường. Ở mức cực đoan, điều này có thể dẫn đến việc giảm sản lượng nghiêm trọng của châu Âu, dẫn đến mất việc làm đáng kể, không làm giảm lượng khí thải carbon thực sự của ngành sản xuất.
Thuế biên giới CO2, nhằm vào các nước sản xuất thép gây ô nhiễm môi trường cao hơn, sẽ đóng vai trò như một sự khuyến khích tài chính xứng đáng đối với những công ty đã đầu tư vào công nghệ mới và sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất trên toàn thế giới áp dụng các hoạt động thân thiện với môi trường hơn, vì lợi ích của toàn cầu dân số.
Các chính phủ trên toàn thế giới có vai trò quan trọng trong việc khuyến khích giảm lượng khí thải CO2, điều này có thể báo trước dòng chảy thương mại thép thế giới hợp lý và bền vững, thay vì áp dụng các biện pháp bảo hộ, điều này cho phép công nghệ lạc hậu đi chệch hướng.
YN


Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook