0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Trung Quốc đang lo ngại nguồn cung thép vượt quá nhu cầu

639       Ngày: 22-09-2019

Trung Quốc sản xuất mạnh thép cây và thép cuộn cán nóng trong năm nay, mặc dù nhu cầu và giá thép yếu hơn, là một dấu hiệu cho thấy mức sản xuất chung đã trở thành bất hợp lý, các nguồn tin thị trường cho biết.

Trung Quốc đang lo ngại nguồn cung thép vượt quá nhu cầu
Ảnh minh họa

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy sản lượng thép cây và HRC trong tháng 8 cao hơn 17.1% và 9.7% so với năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm, sản lượng thép cây và HRC tăng lần lượt 20.5% và 10.6% lên 164 triệu tấn và 101 triệu tấn.

Một số nguồn tin thị trường thép Trung Quốc cho biết tình trạng cung vượt cầu đã xuất hiện trở lại, không phải vì nhu cầu, mà vì sản lượng quá mức và việc xây dựng công suất mới.

Biên lợi nhuận trung bình của thép cây nội địa Trung Quốc chỉ là 0.7 USD / tấn trong tháng 8, trong khi đối với HRC nội địa, nó đã âm 20.3 USD / tấn trong tháng 8, phân tích cho thấy. Các nhà máy đã bán thép cây với mức lỗ trong 22 ngày đầu tháng 8 với mức trung bình âm 3.14 USD / tấn, trước khi giá phục hồi nhẹ vào cuối tháng 8. Đó là lần đầu tiên thép cây bị thua lỗ kể từ tháng 1/2017.

Mặc dù vậy, các nhà máy vẫn tiếp tục tăng cường sản xuất thép trong tháng 8. Sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 2.4% so với tháng 7 và 9.3% so với năm trước, đạt 87.25 triệu tấn. Các nhà máy duy trì mức sản lượng cao nhưng chuyển trọng tâm sang các sản phẩm thép có lợi nhuận cao hơn.

Một nguồn tin thị trường cho biết một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc gần đây đã đình chỉ 2 trong số 3 nhà máy thép cây của mình do lợi nhuận mỏng. Nhưng nó giữ cho sản xuất thép thô và phôi thép hết công suất và bán nguyên liệu cho các nhà sản xuất thép hình độc lập.

Ông nói rằng công suất thép tăng của Trung Quốc và sự tập trung công nghiệp thấp đã dẫn đến một cuộc đua khác trên thị trường. Giá càng yếu, các nhà máy thép càng phải sản xuất để giảm chi phí đơn vị và tối đa hóa lợi nhuận trong môi trường lợi nhuận thấp.

Nhu cầu hạ nguồn, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, đã tăng khá tốt trong năm nay,lỗi là Trung Quốc đang sản xuất quá nhiều thép, các nguồn tin cho biết.  

Nếu nhu cầu của ngành bất động sản chậm lại rõ rệt và sản xuất thép không thể giảm do công suất tăng và hạn chế bảo vệ môi trường đối với sản xuất thép, giá trong nước có thể chịu nhiều áp lực hơn, khiến xuất khẩu trở nên hấp dẫn hơn.

Ước tính công suất thép thô của Trung Quốc sẽ đạt 1.2 tỷ tấn/năm vào cuối năm 2019. Mười nhà máy hàng đầu của đất nước chiếm khoảng 37% tổng sản lượng của Trung Quốc, vượt xa mục tiêu tập trung của ngành là 60% vào năm 2020.

Pencil



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook