0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Việt Nam tạm dừng xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc do nghi bán giá thấp

629       Ngày: 15-02-2020

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, đã gửi công văn bản đến các cơ quan liên quan đề nghị tạm dừng việc xuất khẩu quặng sắt Quý Xa của Công Ty nông sản An Bình.

Việt Nam tạm dừng xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc do nghi bán giá thấp
Ảnh minh họa

Lý do được đưa ra là vì Công ty An Bình đang xuất khẩu quặng sắt với giá thấp hơn giá đề nghị mua theo quy định doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai cũng đồng thời giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, ban quản lý khu kinh tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh lên kế hoạch kiểm tra, làm rõ việc Công ty An Bình chưa được phê duyệt phương án vận chuyển quặng sắt nhưng đã  tiến hành vận chuyển quặng tập kết tại khu vực cửa khẩu và thực hiện mở tờ khai xuất khẩu từ ngày 25/12/2019.

UBND tỉnh Lào Cai có yêu cầu xem xét về trách nhiệm của doanh nghiệp và các cá nhân, đơn vị liên quan.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đồng ý cho phép công ty An Bình xuất khẩu 130 nghìn tấn quặng sắt có nguồn gốc từ mỏ quặng sắt Quý Xa. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng lưu ý về việc để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ thông tin khối lượng và giá xuất khẩu của doanh nghiệp.

Số liệu được  thống kê từ Tổng cục Hải quan cung cấp cho thấy quặng sắt của Việt Nam hầu hết đều xuất khẩu sang Trung Quốc.

Phần lớn nguồn gốc của số quặng sắt chủ yếu là của mỏ sắt Quý Xa (Lào Cai) của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung - hiện đang là một công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với một đối tác Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, quặng sắt từ mỏ Quý Xa của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung khai thác với công suất 3 triệu tấn/năm. Ngoài phần Việt Trung sử dụng nội bộ, phần còn lại bán cho các doanh nghiệp trong nước, và phần lớn các doanh nghiệp này có văn bản đề nghị cho phép xuất khẩu.

Sưu tầm



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook